Nhiều doanh nghiệp bức xúc vì UBND TP Đà Nẵng giao cho Công ty TNHH VietArt OOH độc quyền khai thác quảng cáo ngoài trời trên toàn địa bàn TP
Hàng chục doanh nghiệp (DN) quảng cáo vừa đồng loạt
ký đơn gửi lãnh đạo UBND, HĐND, Thành ủy TP Đà Nẵng đề nghị UBND TP Đà
Nẵng xem xét lại việc ra quyết định giao Công ty TNHH
VietArt OOH
(VietArt OOH) độc quyền khai thác tất cả các vị trí quảng cáo ngoài trời
trên địa bàn TP Đà Nẵng. Các DN này cho rằng quyết định trên đã đẩy
hàng chục DN kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo đứng trước nguy cơ phá
sản, kéo theo hàng ngàn lao động sẽ thất nghiệp.
Độc quyền trong 10 năm
Theo tìm hiểu của chúng tôi, cuối tháng 8-2012 và đầu tháng 1-2013,
UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài
trời trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 1 và 2, trong đó đồng ý giao cho
VietArt OOH đầu tư, xây dựng và khai thác quảng cáo ngoài trời trên địa
bàn TP Đà Nẵng. Thời gian khai thác quảng cáo lần đầu là 10 năm kể từ
ngày cấp phép. Nếu DN này thực hiện tốt thì TP sẽ gia hạn thêm 10 năm.
Các hoạt động quảng cáo trên đường Nguyễn Văn Linh sẽ được UBND TP Đà Nẵng
Quyết định trên cũng yêu cầu VietArt OOH thực hiện dự án "Phố hoa Đà
Nẵng" trên tuyến đường Bạch Đằng vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, kể từ
năm 2013, với kinh phí từ 15 tỉ đến 20 tỉ đồng/năm trong suốt thời gian
thực hiện dự án. Ngoài ra, VietArt OOH còn phải ủng hộ 3 tỉ đồng/năm cho
Bệnh viện Ung thư và 200 triệu đồng hỗ trợ thành phố xây dựng 4 căn nhà
tình nghĩa/năm. UBND TP cũng nêu rõ toàn bộ số tiền DN thực hiện cam
kết này phải lấy từ nguồn thu từ hoạt động khai thác quảng cáo, không
được xã hội hóa hay vận động từ bất kỳ nguồn nào khác.
Ông Phan Ngọc Hải, đại diện Công ty CP Hội chợ Quảng cáo Việt Sáng
(quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), bức xúc: Việc UBND TP Đà Nẵng ra quyết định
trên là giao cho VietArt OOH độc quyền khai thác tất cả các vị trí
quảng cáo ngoài trời đắc địa nhất trên địa bàn. Sự độc quyền này chưa
từng có tiền lệ trong kinh doanh quảng cáo trên địa bàn TP Đà Nẵng nói
riêng và cả nước nói chung. Chính vì vậy mà VietArt OOH dường như thâu
tóm hoàn toàn thị trường quảng cáo ở TP Đà Nẵng.
Ông Đoàn Chí Hướng, đại diện Công ty TNHH Quảng cáo Mỹ thuật Chí
Hiền, thắc mắc: "Tại sao dự án quy hoạch quảng cáo ngoài trời với quy mô
quốc gia, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của thành phố lại được giao cho
một đơn vị tư nhân thực hiện mà không thông qua đấu thầu công khai để
bảo đảm tính công bằng cho tất cả các DN!". Theo ông Hướng, 50% doanh
thu của các DN là quảng cáo ngoài trời. Với sự độc quyền của VietArt OOH
thì các DN khác sẽ sớm phá sản.
Nhà nước thất thu
Theo phản ánh của các DN kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo, hiện
tại VietArt OOH chỉ mới khai thác một vài tuyến đường chính như Nguyễn
Văn Linh, 2-9, các bảng hiệu trên cầu Rồng, cầu Sông Hàn, Điện Biên Phủ
và một vài panô tại ngã ba Phan Châu Trinh - Nguyễn Chí Thanh, Phan Châu
Trinh - Lê Lợi. Đây là những vị trí đắc địa nhất và chỉ mới khai thác
một phần nhỏ trong dự án quy hoạch nhưng tổng doanh thu của VietArt OOH
đã lên đến hơn 25 tỉ đồng. Hơn nữa, không có sự cạnh tranh nên VietArt
OOH bán panô với giá cao và điều này cũng ảnh hưởng đến người mua vì họ
không còn sự lựa chọn khác.
Ông Trần Đăng Xuân, làm việc tại một DN quảng cáo tại Đà Nẵng, cho
rằng với khoảng 1.000 vị trí quảng cáo ngoài trời tại TP Đà Nẵng, nếu
đưa ra đấu thầu hoặc đấu giá chắc chắn sẽ mang lại nguồn thu từ 200-250
tỉ đồng cho ngân sách thành phố. Trong khi đó, VietArt OOH được độc
quyền quảng cáo nhưng cũng chỉ cam kết đóng góp tối đa cho thành phố
23,2 tỉ đồng.
Được biết, đây không phải lần đầu UBND TP Đà Nẵng ưu ái cho VietArt
OOH độc quyền thai thác quảng cáo mà liên tục trong nhiều năm qua, đơn
vị này đã được UBND TP Đà Nẵng cho độc quyền vận động tài trợ các cuộc
thi bắn pháo hoa Tết.
Đoàn ĐBQH Đà Nẵng lên tiếng
Ngày 30-7, ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng Đoàn Đại
biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng, cho biết sau khi nhận được đơn kiến
nghị của 14 DN hoạt động kinh doanh quảng cáo trên địa bàn TP Đà Nẵng,
Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét lại
nội dung các quyết định phê duyệt quy hoạch quảng cáo nhằm bảo đảm tính
ổn định, công khai, minh bạch và khả thi của hoạt động quảng cáo trên
địa bàn.
|
Bài và ảnh: Hoàng Dũng
Nguồn: NLĐO
http://nld.com.vn/20130730075142768p0c1042/uu-ai-cho-doc-quyen.htm
Xem thêm:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét