Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

VỤ “ƯU ÁI CHO ĐỘC QUYỀN” Ở ĐÀ NẴNG Đẩy doanh nghiệp khác vào đường cùng

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư hàng tỉ đồng để xây dựng trụ quảng cáo ngoài trời, nay UBND TP Đà Nẵng thu hồi, bán lại cho Công ty Viet Art OOH với giá 50 triệu đồng/trụ
 
Ngày 2-8, ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng, thay mặt các thành viên của hiệp hội chính thức lên tiếng phản đối việc UBND TP Đà Nẵng ra quyết định giao cho Công ty TNHH VietArt OOH (VietArt OOH) độc quyền khai thác tất cả các vị trí quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Đà Nẵng (Báo Người Lao Động đã phản ánh). 


Những bảng quảng cáo bên bờ Đông sông Hàn phải gỡ bỏ trước ngày 30-10 để giao lại cho Vietart OOH độc quyền khai thác

Ông Hùng nhấn mạnh: Sự việc này thể hiện sự can thiệp thiếu lành mạnh, tạo điều kiện cho một đơn vị độc quyền khai thác quảng cáo ngoài trời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của hàng trăm doanh nghiệp (DN), kéo theo hàng ngàn lao động mất việc làm. Hơn nữa, nhìn lại quá trình vụ việc, từ khâu lập dự án quy hoạch đến ra quyết định quy hoạch rồi giao toàn bộ cho VietArt OOH độc quyền khai thác quảng cáo, tất cả đều không minh bạch.

Trước đó, Hiệp hội Quảng cáo TP HCM và TP Hà Nội cũng đã gửi đơn kiến nghị về quyết định bất thường này của UBND TP Đà Nẵng. Ông Đoàn Đình Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Hội chợ Quảng cáo Thương mại Việt Mỹ (TP HCM), cho biết: Cách làm này là sự cạnh tranh không lành mạnh, sẽ đẩy nhiều DN vào đường cùng.

Quy định về trách nhiệm xây dựng và chỉ đạo thực hiện quy hoạch ngoài trời của UBND TP Đà Nẵng đã nêu rõ: “UBND các cấp có trách nhiệm phải niêm yết công khai bản quy hoạch và bản vẽ chi tiết quy hoạch tại trụ sở UBND các cấp và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương”. Điều đáng buồn và đáng ngạc nhiên là chính UBND TP Đà Nẵng lại không thực hiện quy định này.

Nghiêm trọng hơn là việc thu hồi các trụ quảng cáo mà các DN đã đầu tư xây dựng rồi bán lại cho VietArt OOH với giá rẻ bèo, để VietArt OOH tiếp tục gắn biển quảng cáo khác lên. Đây là việc làm đầy khuất tất, gây thất thu ngân sách hàng tỉ đồng. Cụ thể, hiện nay nếu dựng một trụ để gắn biển quảng cáo trên bờ Đông sông Hàn (đường Trần Hưng Đạo) thì DN phải đầu tư từ 800 triệu đến 1 tỉ đồng. Người ta tính rằng nếu đập bỏ để lấy sắt bán phế liệu cũng thu được ít nhất mỗi trụ 150 triệu đồng. Thế mà UBND TP Đà Nẵng lại bán cho VietArt OOH chỉ với giá 50 triệu đồng/trụ (hiện ở đây có 10 trụ). Chỉ tính riêng “thương vụ” bán các trụ quảng cáo ở khu vực này, ngân sách TP Đà Nẵng đã thất thu cả tỉ đồng.

“Hiệp hội chúng tôi đề nghị UBND TP hủy bỏ quyết định giao cho VietArt OOH độc quyền khai thác tất cả vị trí quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP Đà Nẵng để tạo sự lành mạnh trong kinh doanh, giúp hàng ngàn lao động tiếp tục có việc làm. Có như vậy mới góp phần vào công cuộc thực hiện chương trình 5 không, 3 có (có việc làm) của UBND TP Đà Nẵng” - ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Lai, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP Hà Nội, nói: “Việc không tiếp tục cho các DN kinh doanh trong lĩnh vực này đã làm xói mòn niềm tin đối với môi trường kinh doanh ở Đà Nẵng”.
Bài và ảnh: Quỳnh Châu
 
Nguồn: NLĐO
http://nld.com.vn/20130802101641897p0c1042/day-doanh-nghiep-khac-vao-duong-cung.htm
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét