THANH
TRA CHÍNH PHỦ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Số: 160/TBKL-TTCP Độc
lập
- Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 17tháng 01 năm 2013
THÔNG BÁO
Kết luận thanh tra
trách nhiệm của
Chủ tịch
Ủy ban nhân dân thành phố
Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về Thanh tra,
Khiếu
nại, tố cáo và Phòng,
chống tham
nhũng, thanh tra một số dự
án đầu tư
có liên quan đến việc quản lý sử dụng đất; công khai
nội dung
ý kiến
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý sau
thanh tra.
-----------------------------------------------------------------------------------
- Căn cứ Điều 39 của Luật Thanh tra năm 2010;
- Căn cứ Quy chế công khai kết luận thanh tra ban hành kèm theo Quyết
định số 1885/QĐ-TTCP ngày 31/7/2012 của Tổng Thanh tra Chính phủ;
- Thực hiện ý
kiến chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ
tại văn bản
số
402/VPCP-V.I ngày 13/01/2013 của Văn phòng Chính phủ về việc công bố công khai nội dung Kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân thành phố Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp
luật về Thanh tra, Khiếu nại, Tố cáo, Phòng, chống tham
nhũng và một số dự án đầu tư liên quan đến việc quản lý, sử
dụng đất và nội dung ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý sau
thanh tra, Thanh tra Chính phủ thông báo công khai kết luận thanh tra với các nội
dung như sau:
I. PHẦN
KẾT LUẬN THANH TRA
1. Khái quát chung:
Thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nước,
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng đã
nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, quyết tâm đổi mới, dám nghĩ, dám làm, khai thác tiềm năng, lợi thế
của
địa phương, huy động nội lực, tranh thủ nguồn lực bên ngoài, thông qua các chương trình hành động cụ thể với những giải pháp về đầu tư hạ tầng kỹ thuật xã hội; thực hiện chỉnh trang đô thị theo cơ chế nhà nước và nhân dân cùng làm; cải cách thủ tục hành chính; quy hoạch lại các khu dân cư, thực hiện các dự án tái định
cư để tạo ra quỹ
đất sạch kêu gọi đầu tư…Nên trong thời gian ngắn, thành phố Đà Nẵng đã thu được những kết quả đáng khích lệ, tạo nên diện mạo mới của Đô thị
loại I, có cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ, an sinh xã hội được cải thiện, quốc phòng an ninh được đảm
bảo tốt hơn, từng bước phát huy vai trò trung tâm trong khu vực
miền Trung – Tây Nguyên theo Nghị quyết số 33-NQ/TW
ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị.
2. Việc chấp hành các quy định của Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, tố
cáo
và Luật Phòng, chống tham nhũng.
Qua thanh tra cho thấy UBND thành phố Đà Nẵng đã tập trung chỉ đạo
quyết liệt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Hàng năm UBND thành phố luôn xây dựng kế hoạch, thực hiện nghiêm túc pháp luật về Khiếu nại, tố cáo; củng cố, kiện toàn tổ chức tiếp công dân ở tất cả các cấp, các ngành; tập trung giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; chỉ đạo kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo nổi cộm
để
giải quyết dứt điểm; duy trì
việc kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các cấp, các ngành nhằm chấn chỉnh kịp thời các hạn chế,
thiếu sót, đưa công tác này đi vào nề nếp. Kết quả số lượng đơn thư (kể cả đơn thư
vượt cấp) những năm
gần
đây (2009 – 2011) của Thành phố so với các tỉnh thành khác không nhiều và có xu hướng giảm (mặc dù số hộ bị thu hồi đất, đền bù giải tỏa rất lớn).
Về công tác thanh tra, hàng năm trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của Thanh
tra
Chính phủ về công tác xây
dựng chương trình kế hoạch thanh tra, Thanh tra
thành phố đã xây dựng chương trình kế
hoạch trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố phê duyệt. Tổng hợp kết quả thanh tra, kiểm tra 3 năm (2009 - 2011) đã phát hiện các vi phạm trong quản lý kinh tế, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền vi phạm là 10.126,9 triệu đồng; qua
hoạt động thanh tra chuyên ngành đã xử
phạt hành chính 4.560 trường hợp với
tổng
số tiền là 10.654,3 triệu đồng; thu hồi, huỷ
bỏ
8 quyết định thu hồi đất, kế hoạch sử dụng đất và 148 giấy chứng nhận
QSH nhà ở và QSDĐ ở sai quy định; đồng thời kiến nghị xử lý nghiêm các sai phạm
về
kinh tế, đề xuất các biện pháp cụ thể giúp các cơ quan đơn vị kịp thời chấn chỉnh,
khắc phục những
sai
sót
trong quản lý điều hành
và
kiến nghị với các cơ quan có
thẩm quyền sửa đổi bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật về công tác bảo hiểm xã hội, cổ phần hóa doanh nghiệp, quản lý đất đai, đầu tư xây dựng…
Công tác phòng ngừa tham nhũng cũng được lãnh đạo thành phố quan tâm. Hàng năm, đều ban hành kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trên địa
bàn thành phố; công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về
phòng, chống
tham
nhũng cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa như thực hiện công
khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan,
tổ chức, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi vị trí công tác, kê khai tài sản thu nhập, trả lương qua tài khoản...được các đơn vị thực hiện tương đối nghiêm túc. Từ năm 2009 đến năm 2011, đã tổ chức tiến hành 17 cuộc kiểm
tra
về việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra đã chấn chỉnh những sai sót, đồng thời đề nghị các đơn vị tiếp tục lãnh đạo, chỉ
đạo việc triển khai thực hiện Luật PCTN, Chương trình hành động của Thành uỷ và UBND thành phố về công tác PCTN, một số trường hợp cán bộ lợi dụng chức
vụ,
quyền hạn làm trái trong quản lý đất đai đã được phát hiện, kết luận xử lý và chuyển cơ
quan công an điều tra (đang tiến hành điều tra).
Tuy nhiên, những năm qua, thành phố Đà Nẵng có tốc độ phát triển đô thị “nóng” số lượng các
dự
án đầu tư của khu vực công và tư nhiều, diện tích đất thu hồi để triển khai các dự án lớn nhưng việc quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây
dựng còn bộc lộ nhiều vi phạm, làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, song
công tác thanh tra và phòng chống tham nhũng ở những lĩnh vực này chưa được Thành phố quan tâm đúng mức dẫn đến vi phạm xảy ra trong một thời gian dài
mà
không được
phát hiện, xử lý, chấn chỉnh kịp thời. Việc
phòng ngừa tham nhũng, thông qua thực hiện công khai, minh bạch trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây
dựng còn mang tính hình thức thiếu chiều sâu; công khai không đầy đủ thông
tin; thông tin công khai không chính xác, thiếu căn cứ, cơ sở để các cơ quan, tổ chức và nhân dân thực hiện chức năng giám sát. Chương trình, kế hoạch thanh tra hàng năm
chưa xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, chưa tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm
dễ
phát sinh tiêu cực, lãng phí như đất đai, đền bù giải tỏa, tái định
cư,
đầu tư xây
dựng, tài chính...Vì vậy, một số sai phạm trong các lĩnh vực này
chưa
được phát hiện và xử
lý
kịp thời. Việc phát hiện và
xử lý sai phạm thông qua
kết
quả thanh tra của toàn thành phố trong 3 năm còn rất ít.
Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND thành phố ban hành Quyết định số
47/2006/QĐ-UBND ngày 18/5/2006, giao cho các Ban giải tỏa đền bù giải quyết
các đơn thư, kiến nghị, đề xuất của công dân (thực chất là đơn khiếu nại) là chưa phù hợp với quy định tại Điều 20, 23, 75 của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004, quy định về thẩm
quyền giải quyết khiếu nại và việc tiếp công dân. Nhưng việc
giao các Ban giải toả đền bù tiếp nhận, xem xét giải quyết các đơn thư liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nói trên là có hiệu quả làm
giảm áp lực đối với các cơ
quan hành chính.
Tính đến thời điểm kết thúc thanh tra, trên địa bàn thành phố còn 15 vụ
việc
khiếu nại đã được thành phố giải quyết nhưng công dân vẫn tiếp khiếu kéo dài, Thanh tra Chính phủ đã có ý kiến đề nghị UBND thành phố kiểm
tra,
rà soát, xem
xét
báo cáo Thanh tra Chính phủ kết quả. Đến nay, các vụ việc đang được
thành phố tập trung xử lý dứt điểm.
3. Việc
thực hiện Quy hoạch, Kế hoạch
sử
dụng đất.
Căn cứ
báo cáo kết quả thực hiện Quy
hoạch, Kế hoạch sử
dụng đất của UBND thành phố Đà Nẵng cho thấy: Mặc dù Quy
hoạch, Kế hoạch sử dụng đất
giai đoạn 2001 – 2010 đã
3 lần được
điều chỉnh song kết quả
thực hiện so với chỉ tiêu kế hoạch vẫn đạt rất thấp (đất phi nông nghiệp thực hiện đạt 47,61% kế
hoạch; đất ở thực hiện đạt 30.97% kế hoạch). Điều đó cho thấy công tác lập quy hoạch,
kế
hoạch sử
dụng đất thiếu căn cứ, cơ sở, chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế
xã hội và nhu cầu thực
tế của
địa
phương. Tình trạng đất đai sau khi
được san lấp,
giải tỏa, chuyển quyền sử dụng đất, thuê đất để hoang hóa lớn, ít dự
án đầu tư được thực
hiện. Sự phối hợp giữa các cấp thành phố, quận, huyện, phường, xã và các ngành còn thiếu đồng bộ. Trách nhiệm thuộc UBND thành phố
và Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở
Xây
dựng, Sở Kế
hoạch Đầu tư.
4. Việc ban hành quy chế đấu giá đất và thực hiện quy chế đấu giá đất.
Việc đấu giá quyền sử dụng đất trong những năm qua, UBND thành phố
Đà
Nẵng triển khai không tốt, từ
khâu ban hành quy
chế
đấu giá đến tổ chức thực hiện không tuân thủ quy
định của Luật Đất đai và Quyết định số 216/2005/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tỷ
lệ các phiên đấu giá thành công quá thấp, chưa
tạo được thị trường bình đẳng, khách quan khi chuyển nhượng
quyền sử dụng đất nhằm thu cho ngân sách nhà nước có hiệu quả.
Tình trạng giao đất không thông qua đấu giá còn phổ biến dẫn đến việc
xác
định giá thu tiền sử dụng đất chưa
sát
với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất
trên thị trường, tạo điều kiện để một số Nhà đầu tư
đầu cơ, thu lợi. Trách nhiệm
thuộc UBND thành phố, Văn phòng UBND thành
phố, Sở
Tài
chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Trung tâm giao dịch bất động sản thành
phố.
5. Việc giao đất, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Theo báo cáo của UBND thành phố, từ năm
2003
đến năm 2011, thành phố
đã
thu hồi, giao đất, cho thuê đất đối với 1.061 công trình, dự án với diện tích
17.534 ha, tổng số tiền sử dụng đất thu được
là 25.271,376 tỷ đồng. Trong đó giao đất để thực hiện các công trình dự án tái định cư, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng
để
khai thác quỹ đất trên 200 dự án tương đương 2.960,7ha với tổng vốn đầu tư
12.630 tỷ đồng đã tạo ra được 346,4ha quỹ đất sạch để tạo vốn đầu tư và 83.142
lô đất để bố trí tái định cư (tương đương 911,2ha). Đến nay còn 187,2ha quỹ
đất
sạch và
8.933 lô đất tái định cư (tương đương 105,5ha) chưa được đưa
vào sử
dụng.
Kiểm tra 46/1.061 công trình dự án
cho
thấy: UBND thành phố Đà Nẵng đã
giao cho các Ban quản lý dự án và một số Công ty thực hiện chức năng quản lý quỹ
đất, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân để
đầu
tư xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh và
xây
dựng nhà để
bán
và cho thuê không tuân thủ các quy
định của pháp luật về đất đai, vi phạm quy
định tại các Điều 5,15,31,41,58,122 Luật Đất đai năm 2003. Đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến phát sinh nhiều sai phạm như: không đủ căn cứ, cơ sở để xác định giá thu tiền sử dụng đất; việc phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây
dựng tùy tiện; nhiều nhà đầu tư sau khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, đã không thực hiện đầu tư, tiếp tục chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác thu chênh lệch số tiền rất lớn... làm
thất thu
ngân sách nhà nước, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Trách nhiệm
thuộc UBND thành phố Đà Nẵng, Văn phòng UBND thành phố, Hội đồng thẩm định giá đất thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Công ty Quản lý và khai thác đất thành phố, Ban Quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông.
6. Việc
thu tiền sử dụng đất.
Quá trình xác định giá thu tiền sử dụng đất đối với một số dự án, Hội đồng
thẩm định giá đất và UBND thành phố chưa căn cứ vào quy hoạch mục đích sử dụng đất, quy
hoạch chi tiết xây dựng,
thiếu điều tra,
khảo sát
khu đất, chưa tính
đầy đủ điều kiện hạ tầng và quy hoạch
định hướng phát triển trong tương lai,
không tính hệ số ngã 3, ngã 4 đường, hệ số sinh lời, tính không đủ diện tích, không đúng với mục
đích sử dụng đất, giảm
giá
và phê duyệt giá không tuân thủ quy
định, thiếu căn cứ, cơ sở… nên đã xác định giá thu tiền sử dụng đất chưa sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường được quy định tại Luật Đất đai Năm 2003 và các Nghị định của Chính phủ. Một số dự án xác định giá thấp hơn bảng giá đất thành phố ban
hành hàng năm, một số dự án khác UBND
thành phố quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn giá của Hội đồng thẩm
định giá đất thành phố trình, gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư
chuyển nhượng thu lời bất chính với số
tiền lớn. Đáng chú ý
việc chuyển
nhượng
quyền sử dụng đất cho một số tổ chức, cá nhân sau:
+ Khu đất chuyển nhượng cho Công ty
TNHH Phúc Thiên
Long để xây dựng khu dịch vụ thương mại du lịch,
đã
được UBND thành phố xác định giá
chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2007, qua 4 lần gia hạn nộp tiền, đến tháng 9/2009 Công ty mới nộp tiền sử dụng đất nhưng thành phố không xác định lại giá (gây
thất thu 120.172, triệu đồng), sau đó nhà đầu tư
đã
chuyển nhượng
ngay cho đối tác khác thu
lợi 498.442,206 triệu đồng;
+ Khu đất A2, A3 (diện tích 34.306m2) thuộc
khu tái định cư đầu tuyến Sơn
Trà - Điện Ngọc, chuyển nhượng cho bà
Phạm Thị Đông.
Ngày 30/3/2007, UBND thành phố có Quyết định số 2435/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khu A2, A3 là 2.570.000 đồng/m2. Công ty quản lý và khai thác đất Đà Nẵng đã thông báo công khai trên Báo Đà Nẵng,
báo Công an nhân dân thành phố Đà Nẵng. Ngày 28/11/2007, bà Phạm Thị Đông có văn bản đề nghị được mua với giá bằng giá khởi điểm đấu giá là
2.570.000 đồng/m2 (tương đương 88.166.420.000 đồng) và được UBND thành
phố đồng ý tại văn bản số 368/QĐ-UBND ngày 14/1/2008.
Ngày
23/1/2008 Công ty
quản lý khai thác đất Đà Nẵng đã ký 02 hợp đồng
chuyển quyền sử
dụng đất với bà Đông: Khu A3 là 62.304.501.000 đồng; Khu A2 là
25.861.910.000 đồng.
Sau 32 ngày, Ngày 25/2/2008, Bà Phạm Thị Đông đã chuyển nhượng lô đất
A2
cho bà Nguyễn Thị Xuân bằng Hợp
đồng chuyển nhượng quyền sử
dụng đất với giá
là 133.727.207.000 đồng, thu chênh lệch 107.965.297.000 đồng.
Còn Lô đất A3,
sau khi bà Đông nộp đủ tiền đã được UBND thành phố cho chuyển tên
trên Hợp
đồng chuyển nhượng quyền sử dụng
đất sang bà Trương Thị
Chi
và Lê Thuý Hương. Ngày 11/8/2010, bà Chi và Hương chuyển nhượng lô đất
này cho ông Trương Đình Trung với giá chuyển nhượng là 218.158.200.000
đồng, thu chênh lệch 155.853.699.000 đồng. Hơn 02 tháng sau,
ngày
28/10/2010, ông Trương Đình Trung tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty
cổ phần Phương
Trang
với giá trị chuyển
nhượng
là 475.100.080.000 đồng,
thu chênh lệch
256.941.880.000 đồng.
Tổng số tiền các cá
nhân đã chuyển nhượng 2 khu đất trên đã thu được khoản chênh lệch so với giá chuyển nhượng của thành phố trên 520 tỷ đồng.
+ Khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng. Năm 2006, UBND
thành phố chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm
Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỷ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai
thực hiện dự án,
đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho ông
Phạm
Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 581,526 tỷ đồng (thu chênh lệch
495,374 tỷ đồng). Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỷ đồng.
Hiện trạng khu đất vẫn bỏ trống, chưa
được đầu tư.
+ Khu đất A4, A5 (khu dân cư đầu tuyến Sơn Trà – Điện Ngọc). Năm
2007
chuyển nhượng cho Công ty
Cổ phần Xây
dựng thương mại Phú Mỹ để xây
dựng
chung cư, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê
và khách sạn du
lịch, Lãnh đạo
UBND thành phố và Hội đồng không xác định theo giá
đất ở mà giữ nguyên giá theo giá đất SXKD (bằng 0,7 giá đất ở) gây thất thu cho ngân sách. Đến năm 2010, Công ty
Cổ phần Xây
dựng thương mại Phú Mỹ
chuyển nhượng cho Công ty
Cổ phần Bất động sản Phương Trang với số tiền là 285.645.920.000 đồng.
Chênh lệch so với giá của thành phố xác định năm 2007 là 220.680.432.000 đồng;
+ Khu đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Công ty
Tân
Cường Thành
tính giá
thấp hơn giá thành phố quy định là 67.323,064 triệu đồng;
+ Khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước giao cho Công ty CP 79
thấp hơn giá
thành phố quy định làm lợi cho Công ty CP 79 là
570.826,323 trđ.
Do thẩm quyền và nghiệp vụ điều tra của Đoàn thanh tra không có; hoạt
động thanh tra mới chỉ dừng ở bước thanh tra hành chính. Vì vậy, một số hành vi cố ý làm trái pháp luật về đất đai và đầu tư xây dựng; vi phạm về xác định nghĩa vụ tài
chính khi ký hợp đồng chuyển nhượng
quyền sử dụng đất; hành
vi
bán đất của người nhận chuyển nhượng thu lợi lớn, gây thiệt hại cho Nhà nước của 06 trường hợp nêu trên cần phải được xác
minh, làm rõ để
xử
lý.
Tổng hợp số liệu từ 22 dự án có vi
phạm
về xác định
số tiền phải thu khi chuyển quyền sử dụng đất là 2.120.569.900.790 đồng. Ngoài ra, còn có một số khu đất Hội đồng xác định giá thiếu căn cứ, cơ sở, không phù hợp với quy
định
như: Khu đất 209 đường Trường Chinh; 4 khu đất A2, A3, A4, A5 Khu tái định
cư đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc; khu
đất số 8 đường Hùng Vương; 4 khu đất
khu
vực vịnh Thuận
Phước…, cần có
biện pháp
tiến
hành xác
định lại giá thu
tiền
sử
dụng đất đối với các dự án này để
truy thu về ngân sách nhà nước.
Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc lãnh đạo UBND thành phố thời
kỳ 2003 - 2011, Văn phòng UBND
thành phố, Sở Tài chính,
Sở
Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Hội đồng thẩm định giá thành phố, Ban Quản lý dự án công
trình đường Bạch Đằng Đông, Công ty Quản lý và khai thác đất thành phố.
7. Việc giảm tiền sử dụng đất.
Việc UBND thành phố Đà Nẵng giảm
10% tiền sử dụng đất phải nộp cho
các hộ được bố trí đất tái định cư, các
tổ
chức cá nhân được thành phố giao đất,
nhận chuyển nhượng nhượng quyền sử dụng đất là không đúng đối tượng và trái với quy
định tại Điều 13, Điều 15, Nghị định số 198/2004/NĐ-CP của Chính phủ và Mục III, Phần C, Thông tư số 117/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính, gây thất
thu ngân sách
446.229.756.243 đồng
(đối
với các hộ
tái định cư)
và
867.455.055.921 đồng (đối với các tổ chức, cá nhân khi được UBND thành phố
giao đất, chuyển nhượng nhượng quyền sử
dụng đất). Trách nhiệm thuộc lãnh đạo
UBND thành phố, Sở Tài
chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế
thành
phố và các
đơn vị đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các
nhà đầu tư.
8. Việc gia hạn thời gian nộp tiền
sử dụng đất.
Kết quả kiểm tra 46 dự án cho thấy có 10/46 dự án UBND thành phố đã
đồng ý cho phép chủ đầu tư được kéo dài thời hạn nộp tiền sử
dụng đất mà không tiến hành phạt chậm nộp. Một vài dự án đã xác định số tiền
phạt chậm nộp, sau đó UBND thành phố lại cho phép miễn nộp phạt là vi phạm Điều 15 Nghị định
198/2004/NĐ-CP của Chính phủ gây
thất thu ngân sách Nhà nước. Trách nhiệm
thuộc UBND thành phố, Văn phòng UBND thành
phố, Sở
Tài
chính, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế thành phố và các đơn vị đã ký hợp đồng chuyển
nhượng quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư.
9. Việc
cấp
Giấy chứng nhận
quyền
sử dụng đất.
Kiểm
tra
việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất
cho thấy có 20/46 dự án được kiểm tra, UBND thành phố đã cấp GCN QSDĐ đối với đất SXKD với thời hạn sử dụng lâu dài là vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 67 Luật Đất đai2003 gây
thất thu ngân sách nhà nước (giá đất sản xuất kinh doanh bằng 70% giá
đất
ở). Trách nhiệm thuộc UBND thành phố, Văn phòng UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng
đăng ký quyền sử
dụng
đất
thành phố và quận, huyện.
II. KIẾN NGHỊ.
Từ những kết luận thanh tra nêu trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ
tướng Chính phủ:
1. Kiểm điểm
Chủ
tịch, các Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, các tổ chức và cá nhân có liên quan (thời kỳ 2003 - 2011) theo phân cấp quản lý cán bộ, đã vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất đai liên quan đến việc xác định giá
thu tiền sử dụng đất; giảm tiền sử dụng đất phải nộp cho các đơn vị và cá nhân
gây
thất thu ngân sách 3.434.254.712.950 đồng (gồm có: 446.229.756.243 đồng là số tiền giảm 10% cho các hộ tái định cư; 867.455.055.921 đồng là số tiền giảm
10% cho các Nhà đầu tư; 2.120.569.900.790
đồng là
số tiền UBND thành phố
quyết định giá thiếu căn cứ); ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và gia hạn nộp tiền sử dụng đất sai quy định
gây hậu quả
rất
khó khắc phục.
2. Chấp thuận với kiến nghị của UBND
thành phố Đà Nẵng tại văn bản giải
trình số 87/UBND-NC-PC ngày 11/6/2012 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc cho phép ghi thu, ghi chi số tiền chênh lệch 50.056.050.000 đồng giữa giá thu tiền sử dụng đất do UBND thành phố phê duyệt với giá bán đấu giá để
đầu
tư xây dựng bệnh viện ung thư như một khoản kinh phí ngân sách hỗ trợ. Đối với số tiền sử dụng đất đã giảm cho các hộ tái định cư là 446.229.756.243 đồng không truy thu về ngân sách để tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho các hộ bị giải tỏa phải di chuyển chỗ ở.
3. Chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố tổ chức thực hiện một số nội dung sau:
3.1. Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác
thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trên địa bàn thành phố; phê duyệt Kế hoạch thanh tra hàng năm
theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và bám
sát nhiệm
vụ
chính trị của địa phương, có trọng tâm, trọng điểm. Kiểm tra, rà soát, đề xuất các giải pháp giải quyết dứt điểm 15 vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài và
một số vụ việc Thanh tra Chính phủ nhận được đơn khiếu nại trong thời gian thanh tra
trực tiếp tại Đà
Nẵng báo cáo Thanh tra Chính phủ.
Điều chỉnh,
sửa
đổi nội dung một số điều của Quyết định số 47/2006/QĐ-
UBND
về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng các Ban Giải tỏa đền bù có trách nhiệm tham mưu, đề xuất phương án giải quyết các khiếu nại, tố cáo của
công dân liên quan đến đền bù giải tỏa, tái định cư để cơ quan có thẩm
quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo ban hành quyết định giải quyết.
Chấn chỉnh việc công
khai
quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây
dựng, các thông tin công khai liên quan đến đấu thầu, đấu giá quyền sử
dụng đất,
công trình đầu tư xây
dựng và công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất…Kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án ĐTXD trên địa bàn, có biện pháp kiên quyết đối với các nhà đầu tư cố tình không thực hiện dự án,
để đất hoang hóa,
nhằm chuyển nhượng thu lời, gây lãng phí tài nguyên đất đai, không phát huy
hiệu quả vốn đầu tư của
thành phố…
3.2. Chấm
dứt việc giao đất (bán đất) theo hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 6644/QĐ-UBND ngày
28/8/2009 của UBND thành phố về việc quy
định nộp đủ tiền sử dụng đất trong vòng 60 ngày được giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp. Thu hồi, hủy bỏ hoặc
điều chỉnh các Giấy
chứng nhận quyền sử
dụng đất đã cấp sai
cho
26 đối tượng, đồng thời kiểm tra rà soát lại tất cả các trường hợp tương tự để thu hồi, điều chỉnh
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng với diện tích đất được giao, mục đích sử dụng đất theo quy hoạch được duyệt và thời hạn sử dụng đất; thu bổ sung tiền sử dụng đất phải nộp khi có sự
thay
đổi về diện tích và chuyển đổi mục đích sử
dụng đất.
3.3. Thu hồi về
ngân sách thành
phố 1.486.252.087.290 đồng đối với các
nhà đầu tư (kể cả
trường hợp Thành phố đã có quyết định thu nhưng chưa thu)
do tính thiếu diện tích thu tiền sử dụng đất,
không tính đủ tiền chuyển mục đích sử dụng đất, kéo dài thời gian cho thuê đất từ 50 năm lên 70 năm, xác định giá thu
tiền sử
dụng đất khi giao đất thấp hơn bảng giá do thành phố ban hành và giá do Hội đồng thẩm định giá đất thành phố trình. Kiểm tra rà soát lại tất cả các trường hợp tương tự để thu hồi về ngân sách thành phố.
3.4. Thu hồi về
ngân sách
thành phố 867.455.055.921 đồng là số tiền
sử dụng đất đã giảm 10% cho các nhà đầu tư khi được ký hợ đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định của
pháp luật.
3.5. Giao Sở Tài chính, Hội bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em
nghèo bất hạnh thành
phố
xây dựng Điều lệ, Quy
chế quản lý sử dụng quỹ xây dựng Bệnh viện Ung thư,
quỹ
Pháo hoa trình UBND thành phố phê duyệt, làm căn cứ cơ sở để các ngành,
các
cấp, các nhà hảo tâm…kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng quỹ.
3.6. Kiểm điểm
và
có hình thức xử lý kỷ luật Giám đốc các sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Hội đồng thẩm định giá đất thành
phố, Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Giám
đốc
công ty Quản lý và khai thác đất thành phố, Giám
đốc
Ban quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông và các cá nhân có liên quan đã để
xảy
ra các sai phạm nêu trong Kết luận thanh tra.
4. Giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Tài nguyên và
Môi
trường,
UBND thành phố Đà Nẵng tiến hành xác định lại giá,
diện tích tính thu tiền sử dụng đất đối với một số
dự
án, báo cáo kết quả về Thanh tra
Chính phủ.
5. Giao Bộ Công an xác minh, làm
rõ dấu hiệu cố ý làm
trái, vi phạm các quy định của pháp luật đất đai và đầu tư xây dựng; hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật thu lợi số tiền lớn, gây thất thu ngân sách Nhà nước của tổ chức và cá nhân có liên quan, tập trung vào 06 trường hợp nêu ở Điểm 6, Mục I của Thông báo kết luận thanh tra, nếu cấu thành tội phạm
thì xử lý theo Bộ Luật Hình sự.
III. NỘI DUNG CHỈ ĐẠO
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
XỬ
LÝ
SAU
THANH
TRA.
Ngày 19/11/2012, Văn phòng Chính phủ có văn bản
số 1930/VPCP-V.I thông
báo
ý kiến chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử
lý sau thanh tra tại thành phố Đà Nẵng, có nội dung:
Xét báo cáo của Thanh tra Chính phủ tại văn bản số 2852/KL-TTCP ngày
02/11/2012 về Kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân thành
phố
Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp
luật về Thanh tra, Khiếu nại, Tố cáo, Phòng, chống tham
nhũng và một số dự án đầu tư liên quan đến việc quản lý, sử
dụng đất; sau khi nghe ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo xử lý sau thanh tra tại thành phố Đà Nãng như sau:
1. Thực hiện chủ trương, chính sách phát triển kinh tế, xã hội, Đảng bộ và Chính
quyền Đà Nẵng đã quyết tâm đổi mới, với chương trình hành
động cụ
thể
và đã thu được kết quả đáng khích lệ, làm thay đổi bộ mặt thành phố nhất là hạ tầng
đô thị
và từng
bước nâng cao đời sống nhân dân. Tuy nhiên, qua thanh
tra cho thấy việc chấp hành pháp luật về Thanh tra, Khiếu nại, Tố cáo và Phòng, chống tham
nhũng, việc quản lý và sử dụng đất có một số khuyết điểm, sai phạm.
2. Đồng ý với kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại văn bản số
2852/KL-TTCP ngày 02/11/2012. Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng
tổ
chức kiểm
điểm, làm rõ trách nhiệm
của tổ chức, cá nhân liên quan đến sai
phạm
và
có hình thức xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật; thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ,
thu hồi triệt để về Ngân sách số tiền phải
nộp.
3.
Giao các bộ: Tài nguyên và Môi trường,
Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư theo chức năng tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử
dụng đất đai,
thu chi tài chính và việc thực hiện dự án đầu tư liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất tại thành phố Đà
Nẵng thời gian qua.
4. Giao Bộ Công an xác minh, làm rõ dấu hiệu cố ý làm
trái
các quy định của pháp luật về đất đai và đầu tư
xây dựng; hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật, gây thất thu ngân sách nhà nước, trước hết là 6 trường hợp nêu tại Điểm
5, Mục I, Phần III của
Kết
luận thanh tra (Điểm 6, Mục I của Thông báo kết luận thanh tra) nếu có dấu hiệu tội phạm
thì phải xử
lý nghiêm minh theo quy
định của pháp luật.
Nơi nhận: KT. TỔNG THANH TRA
- Thủ tướng Chính
phủ (để b/c); PHÓ TỔNG THANH TRA
- Phó TTg Nguyễn Xuân
Phúc (để b/c)
- Tổng Thanh tra Chính phủ (để
b/c);
- Văn phòng Chính
phủ;
- VP Ban chỉ
đạo TW về PCTN; (Đã ký)
- Các Phó Tổng TTCP;
- UBND thành phố Đà Nẵng;
- Trung tâm thông tin TTCP (để th/hiện);
- Lưu: VT, Cục
II,
Đoàn Ttra.
Nguyễn Đức
Hạnh
Nguồn: Thanh tra Chính phủ online
http://www.thanhtra.gov.vn/ct/news/Lists/TinNongMoi/View_Detail.aspx?ItemID=108
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét