Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Chùm bài "Không thanh tra lại về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng"

Vnexpress - Không thanh tra lại về sai phạm đất đai ở Đà Nẵng

 

Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, việc Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra ở Đà Nẵng là bình thường, đúng quy định pháp luât và sẽ không thanh tra lại.


Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/1, ông Đam cho hay, thanh tra tại Đà Nẵng là một trong nhiều cuộc thanh tra được tiến hành hàng năm. Năm 2012, 24 cuộc thanh tra có kết luận và công bố được 20, còn lại một số nội dung liên quan tới an ninh quốc phòng hoặc thanh tra cần làm rõ tiếp.

"Điều đó cho thấy thanh tra Đà Nẵng là bình thường, việc công bố là bình thường, theo quy định pháp luật", ông Đam nói.
Theo ông Vũ Đức Đam, không có khái niệm thanh tra lại đối với kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Nguyễn Hưng.
Theo ông Vũ Đức Đam, không có khái niệm thanh tra lại đối với kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Theo ông Đam, sau khi báo chí phản ánh về phản ứng của UBND Đà Nẵng, Chính phủ đã yêu cầu Thanh tra báo cáo. Theo luật Thanh tra, nghị định hướng dẫn thi hành, không có khái niệm "phúc tra", chỉ có khái niệm là "thanh tra lại".

"Nhưng thanh tra lại chỉ tiến hành với thanh tra bộ, tỉnh. Còn với Thanh tra Chính phủ thì không có khái niệm thanh tra lại", ông Đam cho hay.

Đối với quá trình thực hiện kết luận sau thanh tra, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho UBND Đà Nẵng, các bộ Bộ Tài nguyên Môi trường, Tài chính, Công an. Các cơ quan đó cần thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Trong quá trình thực hiện, nếu thấy có vấn đề cần xem xét lại thì báo cáo Thủ tướng.

Trong kết luận được công bố cách đây 2 tuần, Thanh tra Chính phủ khẳng định việc giao đất, đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất... ở Đà Nẵng khiến ngân sách nhà nước thất thu hơn 3.400 tỷ đồng. Thủ tướng đã đồng ý với kết luận thanh tra và giao Bộ Công an xác minh, làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật.

Ngay sau đó, Chủ tịch UBND Đà Nẵng đã ký văn bản khẳng định, không có chuyện thất thoát ngân sách hơn 3.400 tỷ đồng và "thời điểm đưa ra kết luận thanh tra là bất thường".

Nguyễn Hưng


Tiền Phong Online - Không thanh tra lại kết luận về Đà Nẵng 


TPO - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29-1, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, việc công bố kết luận thanh tra tại Đà Nẵng là bình thường và không thanh tra lại.

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ ngày 29-1. Ảnh: Công Khanh
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ ngày 29-1. Ảnh: Công Khanh.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói: "Công tác thanh tra là việc làm rất thường xuyên của Thanh tra Chính phủ (TTCP). Nhiệm vụ quyền hạn của Thanh tra Chính phủ được thể hiện trong các luật và nghị định rất chặt chẽ".

Theo ông Vũ Đức Đam, hàng năm TTCP có kế hoạch tranh tra, có thanh tra theo kế hoạch, có thanh tra đột xuất. Việc thanh tra ở Đà Nẵng cũng là cuộc thanh tra như rất nhiều cuộc thanh tra khác.

"Tại Cổng thông tin của TTCP, chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các kết luận thanh tra. Năm 2011, TTCP có 27 kết luận và đã công bố 26 kết luận thanh tra. Năm 2012 đã có kết luận 24 cuộc thanh tra và đã công bố 20 kết luận. Còn lại một số rất nhỏ kết luận chưa công bố do nội dung liên quan các vấn đề quốc phòng, hoặc nội dung cần làm rõ tiếp chưa kịp công bố", Bộ trưởng Vũ Đức Đam nêu rõ.

Từ những dẫn chứng trên, Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, cuộc thanh tra ở Đà Nẵng là bình thường, được thực hiện theo quy định của pháp luật. Việc công bố kết luận thanh tra cũng tuân theo quy định của pháp luật. Và TTCP báo cáo cũng là việc làm bình thường của cơ quan này.

Về việc Đà Nẵng có phản hồi với kết luận của TTCP, Bộ trưởng Vũ Đức Đam  cho biết hiện Chính phủ mới tiếp nhận được thông tin này qua báo chí. "Chính phủ luôn cầu thị và trách nhiệm trước thông tin báo chí phản ánh. Vì vậy, Chính phủ yêu cầu thanh tra có báo cáo về những thông tin mà báo chí đã đưa", Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khẳng định.

Thanh tra Chính phủ không thanh tra lại


Trước câu hỏi của phóng viên về việc có phúc tra kết luận thanh tra hay không, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam nêu rõ: Theo Luật Thanh tra và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra (nghị định số 86 - P.V) và một số luật khác  thì không có khái niệm "phúc tra", chỉ có khái niệm thanh tra lại. Nhưng nếu thanh tra lại, chỉ thanh tra lại đối với những kết luận thanh tra của thanh tra các bộ hoặc các tỉnh. Còn khi TTCP tiến hành thanh tra thì không có khái niệm thanh tra lại (không có khái niệm “phúc tra”).

"Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận việc thanh tra ở Đà Nẵng, đã giao nhiệm vụ cho UBND TP. Đà Nẵng, cho một số bộ ngành như Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính, Bộ Công an" - Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

Theo ông Vũ Đức Đam, trong quá trình thực hiện các ý kiến chỉ đạo đó, nếu các cơ quan Nhà nước thấy có vấn đề cần báo cáo lại Chính phủ xem xét lại, thì sẽ báo cáo.

Chính phủ, Thủ tướng chưa nhận được báo cáo của Đà Nẵng

"Cho đến giờ phút này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa nhận được báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, hay của các bộ ngành nào liên quan đến việc thực hiện kết luận của Thủ tướng. Trong tương lai, nếu các nơi thực hiện, có vấn đề cần báo cáo lại, lúc đó Thủ tướng sẽ xem xét và có ý kiến chỉ đạo phù hợp" - Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định.

N.C.Khanh

 

Người lao động Online - “Không có chuyện thanh tra lại ở Đà Nẵng” 


(NLĐO)- Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam trước câu hỏi về kết luận thanh tra lĩnh vực đất đai ở TP Đà Nẵng tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ tháng 1-2013.


Chiều nay 29-1, trả lời báo chí về kết luận của Thanh tra Chính phủ về lĩnh vực đất đai tại Đà Nẵng và phản ứng của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng tại buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ tháng 1-2013, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, công tác thanh tra là một việc làm thường xuyên của Chính phủ và hàng năm Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra định kỳ và có tiến hành thanh tra đột xuất.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định, không có chuyện thanh tra lại ở Đà Nẵng
“Việc thanh tra ở Đà Nẵng cũng là một cuộc thanh tra như nhiều cuộc khác, có kế hoạch. Theo tôi nhớ, năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã có 27 kết luận thanh tra, đã công bố 26 kết luận. Năm 2012, có kết luận của 24 cuộc, công bố 20 cuộc.  Còn lại một số rất nhỏ, nội dung hoặc liên quan tới an ninh quốc phòng, hoặc còn phải làm rõ tiếp chưa kịp công bố. Việc thanh tra ở Đà Nẵng là bình thường, theo đúng quy định của pháp luật. Công bố quyết định thanh tra đúng quy định của pháp luật” - ông Đam khẳng định.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho biết, đến thời điểm này, Chính phủ không nhận được bất cứ văn bản nào của phía TP Đà Nẵng về vụ việc này và Chính phủ chỉ nắm được việc phản ứng của TP này qua báo chí.

Theo Bộ trưởng Đam, Chính phủ rất cầu thị và có trách nhiệm trước thông tin trên báo chí, vì vậy đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ  có báo cáo về những thông tin báo chí đã đưa.

Theo Luật Thanh tra và Nghị định hướng dẫn thi hành luật Thanh tra (Nghị định 86/CP) thì có quy định thanh tra lại. Tuy nhiên, việc thanh tra lại chỉ áp dụng với những kết luận thanh tra của các bộ, các tỉnh, TP .

“Còn khi Thanh tra Chính phủ thực hiện thì không có chuyện thanh tra lại. Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận về thanh tra tại Đà Nẵng, giao UBND TP Đà Nẵng và một số bộ ngành như Tài nguyên - môi trường, Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Công An làm rõ thêm những phản ứng từ phía Đà Nẵng  - ông Đam nói.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, hiện các cơ quan này cần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Trong quá trình thực hiện, nếu các cơ quan này thấy có vấn đề cần báo cáo Thủ tướng xin ý kiến thì báo cáo.
Tin-ảnh: T.Dũng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét