Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Chiều nay, chính thức công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng

    Các dự án này bị bỏ hoang. Ảnh: Thanh Hải

(LĐO) Theo lịch trình, 14 giờ chiều nay (5.3), tại Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ sẽ họp công bố công khai kết luận thanh tra về quản lý đất đai tại Đà Nẵng.
 
Thanh tra Chính phủ cho biết, 14 giờ hôm nay - 5.3.2013 sẽ họp công bố công khai kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án có liên quan đến quản lý sử dụng đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Việc công bố công khai kết luận thanh tra sau khi được Thủ tướng phê duyệt là thủ tục hành chính bắt buộc theo luật định (Điều 39, Luật Thanh tra). Có nhiều hình thức để công khai công bố như đăng trên website của Thanh tra Chính phủ, họp báo… và công khai công bố trực tiếp đến tổ chức, cá nhân, đối tượng bị thanh tra. Phó Tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh cùng Cục trưởng Cục 2, TTCP Bùi Ngọc Long cùng đoàn công tác sẽ chủ trì cuộc làm việc này.
 
Lịch công tác của TTCP đăng công khai kế hoạch làm việc này tại Đà Nẵng, song lịch công tác của UBND TP.Đà Nẵng chỉ ghi là chủ tịch cùng các phó chủ tịch UBND TP làm việc  với lãnh đạo Văn phòng UBND TP. Được biết, UBND TP.Đà Nẵng đã từng có nhiều văn bản giải trình, thậm chí phản đối một số nội dung kết luận của TTCP, nhưng đều không được chấp nhận.

Trước đó, TTCP đã có kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2003-2011) xác định số tiền sai phạm lên đến 3.400 tỉ đồng và hàng loạt vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật..., gây thất thu ngân sách nhà nước phải chuyển đến Bộ Công an để điều tra làm rõ.

Tại kết luận thanh tra công bố trước đó, TTCP xác định những sai phạm tại các dự án đất đai, bất động sản có dấu hiệu “cố ý làm trái, vi phạm các quy định của pháp luật đất đai và đầu tư xây dựng; hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật thu lợi số tiền lớn, gây thất thu ngân sách nhà nước”. Những hành vi này đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, môi giới trung gian thu lợi hàng ngàn tỉ đồng.

Ngoài ra, TTCP xác định việc chính quyền Đà Nẵng còn đưa ra những chính sách như việc giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp cho các hộ được bố trí đất tái định cư, các tổ chức, cá nhân được TP giao đất... là sai pháp luật. Theo đó, buộc Đà Nẵng phải thu hồi tiền gây thất thoát ngân sách hơn 860  tỉ đồng.

Thanh Hải
 
Nguồn: LĐO
http://laodong.com.vn/Xa-hoi/Hom-nay-cong-khai-cong-bo-ket-luan-thanh-tra-dat-dai-tai-Da-Nang/104610.bld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét