Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Đà Nẵng ngăn cản báo chí tham dự công bố kết luận thanh tra đất đai ngày 5/3/2013

 

Tuổi Trẻ TPHCM - 6/3/2013

Công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng: Báo chí không được tham dự


TT - Chiều 5-3, tại trụ sở UBND TP Đà Nẵng, đoàn Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Đức Hạnh - phó tổng thanh tra - dẫn đầu đã công bố kết luận thanh tra trách nhiệm của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng cũng như công bố kết quả thanh tra một số dự án đất đai có liên quan đến quản lý sử dụng đất giai đoạn từ năm 2003-2011.

Buổi công bố có sự tham dự đầy đủ các chủ tịch, phó chủ tịch của Đà Nẵng cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan... Theo quyết định, kết luận thanh tra cho biết sẽ được công bố công khai nhưng trong chiều cùng ngày, tất cả các cơ quan báo chí đã không được phép tham dự, chứng kiến.

Buổi công bố kết thúc lúc 17g cùng ngày, sau đó đoàn thanh tra nhanh chóng lên xe trước sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng cảnh sát bảo vệ. Các phóng viên cũng không được tiếp cận gần cửa ra vào của đoàn thanh tra cũng như các lãnh đạo của TP Đà Nẵng.

Trao đổi qua điện thoại, một giám đốc sở có mặt tại buổi công bố nói trong suốt cuộc làm việc kéo dài hơn ba giờ, phía đoàn thanh tra đọc công bố nội dung kết luận thanh tra. Tại buổi công bố, phía chính quyền Đà Nẵng đưa ra một số kiến nghị liên quan đến kết luận thanh tra. Các kiến nghị này sau đó đã được đoàn thanh tra tiếp nhận “để báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.

Nội dung trên cũng được một cán bộ trong đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ xác nhận. “Hai bên đã thống nhất ghi vào biên bản các nội dung kiến nghị để tiếp tục xem xét” - vị cán bộ này nói.

Đ.NAM - H.KHÁ - M.QUANG

 

Công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng


Chiều 5.3, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có cuộc họp, công bố công khai kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án có liên quan đến quản lý sử dụng đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Song, hoạt động công khai này báo chí đã không được tiếp cận.

Cuộc họp bắt đầu từ 14 giờ, có hàng chục nhà báo, đại điện cho trên 20 cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương đã có mặt chờ được tham dự, nhưng đã bị lực lượng thường trực, bảo vệ ngăn cấm, không cho đến gần phòng họp. Trả lời báo giới, ông Nguyễn Đức Hạnh - Phó Tổng TTCP - cho biết, việc công bố kết luận thanh tra sau khi được Thủ tướng phê duyệt là thủ tục hành chính bắt buộc theo luật định, là hoạt động công khai. UBND TP và các GĐ sở, ban ngành TP.Đà Nẵng chỉ là đối tượng tham dự buổi công bố công khai kết luận này. Báo chí có thể tham dự, đưa tin. Tuy nhiên, việc tổ chức công bố tại trụ sở UBND TP.Đà Nẵng, nên TTCP không thể can thiệp được việc địa phương “cấm cửa” báo chí. Cũng theo ông Hạnh, có nhiều hình thức để công khai công bố như đăng trên website của Thanh tra Chính phủ, họp báo... và công khai công bố trực tiếp đến tổ chức, cá nhân, đối tượng bị thanh tra.

UBND TP.Đà Nẵng đã từng có nhiều văn bản giải trình, thậm chí phản đối một số nội dung kết luận của TTCP, nhưng đều không được chấp nhận. Được biết, tại cuộc họp công bố kết luận lần này, Đà Nẵng cũng không im lặng chấp nhận hoàn toàn nội dung kết luận của thanh tra.
T. HẢI


TIỀN PHONG ONLINE - 6/3/2013

Công bố kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng: Giữ nguyên kết luận thanh tra, chờ Đà Nẵng phản hồi bằng văn bản



TP - Chiều qua, 5-3, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng nhằm công bố kết luận thanh tra một số dự án đầu tư liên quan việc quản lý sử dụng đất giai đoạn 2003 - 2011; trách nhiệm của Chủ tịch UBND thành phố trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng.

Dự án Đa Phước - một trong những dự án bị Thanh tra Chính phủ kết luận
            có sai phạm. Ảnh: Nam Cường
Dự án Đa Phước - một trong những dự án bị Thanh tra Chính phủ kết luận có sai phạm. Ảnh: Nam Cường.

Cuộc họp bắt đầu từ 14h chiều, các phóng viên báo chí không được dự, phải chờ đến 18h để tiếp cận thông tin. Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều, các nhà báo nhiều lần gọi điện để gặp trực tiếp Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Văn Hữu Chiến, nhưng cả ông Chiến cũng như Chánh văn phòng UBND thành phố Nguyễn Văn Cán đều không trả lời. Tương tự, Phó tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh cũng từ chối trả lời báo chí ngay sau khi kết thúc cuộc họp.

Trao đổi với PV Tiền Phong qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Hạnh cho hay, nội dung cuộc họp chiều hôm qua chủ yếu là TTCP công bố toàn văn kết luận dài 9 trang như báo chí đã đăng tải.

Theo ông Hạnh, phản ứng của lãnh đạo Đà Nẵng trong cuộc họp là bình thường và cũng không khác mấy so với những gì mà báo chí đã từng đưa ngay sau khi kết luận của TTCP từng công bố.

“Công bố của TTCP là giữ nguyên kết luận, không có thêm bớt gì. Bây giờ chúng tôi yêu cầu và chờ đợi Đà Nẵng trả lời chính thức bằng văn bản” - ông Hạnh cho biết.

Trả lời câu hỏi của PV về việc TTCP đề nghị kiểm điểm chủ tịch, các phó chủ tịch UBND cũng như kỷ luật một số cán bộ, giám đốc sở có liên quan, ông Hạnh cho hay, việc này cần có thời gian và quyết định cuối cùng vẫn là của Thủ tướng Chính phủ. “Thời gian nhanh hay chậm cũng chưa thể biết được, bây giờ còn tùy thuộc Đà Nẵng trả lời bằng văn bản” - ông Hạnh nói.

Qua điện thoại, ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng xác nhận nội dung cuộc họp chủ yếu TTCP công bố kết luận và lãnh đạo UBND trao đổi trên tinh thần như phản hồi từng được báo chí đăng tải.

Ông Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng cho hay, liên quan những vấn đề đất đai như việc giao đất, ký hợp đồng chuyển nhượng đất, thu tiền sử dụng đất, gia hạn tiền sử dụng đất, giảm tiền sử dụng đất 10%... tất cả các quyết định đều thuộc về UBND thành phố với sự tham mưu của nhiều ngành.

“Kết luận của TTCP cho rằng Đà Nẵng sai phạm, vậy nếu có như thế thì bây giờ phải xác định cụ thể sai phạm như thế nào, ai sai phạm cái gì, mức độ nào để xử lý” - ông Điểu nói.

Nam Cường


DÂN VIỆT ONLINE - 6/3/2013

Đà Nẵng: Họp kín công bố kết luận thanh tra đất đai


(Dân Việt) - Chiều 5.3, tại trụ sở UBND TP.Đà Nẵng đã diễn ra cuộc họp kín giữa Thanh tra Chính phủ (TTCP) và lãnh đạo UBND thành phố này.

Cuộc họp diễn ra vào lúc 14 giờ và kết thúc sau 18 giờ. Theo thông tin riêng của PV Dân Việt từ một lãnh đạo TTCP thì nội dung cuộc họp chủ yếu là TTCP công bố chính thức toàn văn kết luận dài 9 trang như báo chí đã đăng tải.

Cuộc họp diễn ra nhằm công bố kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án có liên quan đến quản lý sử dụng đất.

Theo vị lãnh đạo TTCP này, phản ứng của lãnh đạo Đà Nẵng trong cuộc họp là bình thường và cũng không khác mấy so với những gì mà báo chí đã từng đưa ngay sau khi kết luận của TTCP được công bố. “Công bố của TTCP là giữ nguyên kết luận, không có thêm bớt gì. Bây giờ chúng tôi yêu cầu và chờ đợi Đà Nẵng trả lời chính thức bằng văn bản” - vị lãnh đạo TTCP nói.

Lực lượng bảo vệ ngăn các phóng viên không được tiếp xúc với ông Nguyễn Đức Hạnh - Phó Tổng TTCP.

Trước đó, như báo Dân Việt đã thông tin, TTCP đã có kết luận thanh tra trách nhiệm của các chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng (giai đoạn 2003-2011) xác định số tiền sai phạm lên đến 3.400 tỷ đồng và hàng loạt vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của pháp luật...

Tại kết luận thanh tra công bố trước đó, TTCP xác định những sai phạm tại các dự án đất đai, bất động sản có dấu hiệu "cố ý làm trái, vi phạm các quy định của pháp luật đất đai và đầu tư xây dựng; hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật thu lợi số tiền lớn, gây thất thu ngân sách nhà nước".


PHÁP LUẬT TPHCM ONLINE - 6/3/2013

Công bố kết luận sai phạm quản lý đất đai tại Đà Nẵng

 

Chiều 5-3, tại TP Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chính thức công bố kết luận thanh tra về sai phạm trong quản lý đất đai đối với chủ tịch, các phó chủ tịch và giám đốc các sở, ban, ngành có liên quan của TP.


Đoàn làm việc của TTCP với lãnh đạo TP Đà Nẵng do Phó Tổng TTCP Nguyễn Đức Hạnh và Cục trưởng Cục II thuộc TTCP Bùi Ngọc Lam dẫn đầu.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Hạnh cho biết: “Hôm nay TTCP chính thức công bố công khai đến lãnh đạo TP Đà Nẵng kết luận thanh tra theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là việc TTCP phải thực hiện đối với đối tượng được thanh tra. Đồng thời, chúng tôi cũng công bố công khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý sự việc sai phạm sau kết luận thanh tra. Đây là buổi công bố kết luận chứ không thực hiện đối chất”.

Được biết nội dung buổi công bố này là thông báo kết luận thanh tra sai phạm đất đai trong giai đoạn từ năm 2003 đến 2011. Số tiền sai phạm của UBND TP Đà Nẵng được xác định lên đến 3.434 tỉ đồng. TTCP xác định có tổng cộng 22 dự án được TP bán, chuyển nhượng sai mục đích. Cũng theo TTCP, chính quyền TP Đà Nẵng đưa ra chính sách giảm 10% tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân là sai pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phải kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với giám đốc Sở Tài chính, Xây dựng, TN&MT, Nội vụ cùng Hội đồng Thẩm định giá đất TP, chánh Văn phòng UBND, giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất TP.

UBND TP Đà Nẵng đã nhiều lần giải trình về kết luận thanh tra này. UBND TP khẳng định tất cả trường hợp giao đất cho các tổ chức, cá nhân đều được công khai đấu giá và giao quyền sử dụng đất theo đúng quy định. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT, cho biết: “Trong buổi làm việc, tôi và các giám đốc sở có tên trong kết luận đã lần lượt giải trình trực tiếp với TTCP. Tôi đã đề nghị TTCP xem xét lại kết luận vì thực tế ngành là cơ quan giúp việc chứ không phải là cơ quan tham mưu trực tiếp trong việc sai phạm đất đai như kết luận nêu”.
LÊ PHI

 

3 nhận xét:

  1. Khi xét trên khía cạnh cạnh tranh giữa các tỉnh, TP thì nơi nào làm đúng luật mà phát triển hơn được mới giỏi. Còn Đà Nẵng làm theo kiểu "thả tay"... bán đất làm giàu riêng cho Đà Nẵng thì không fairplay. Giống như hình ảnh có 2 anh đi buôn: một anh đi buôn chính đáng, nộp ngân sách đầy đủ cho nhà nước (để còn phát triển đất nước, đầu tư cho vùng sâu, vùng xa), còn một anh đi buôn lậu, trốn thuế làm giàu cho riêng mình thì kiểu gì chả giàu nhanh hơn.
    Hãy nhìn TP. HCM, tuy ngày thường không được khen như Đà Nẵng, nhưng đã đóng góp rất nhiều cho ngân sách nhà nước, còn Đã Nẵng thì đóng góp khá ít. Như vậy, các công trình do nguồn ngân sách nhà nước đầu tư cho khắp các vùng trong cả nước, cho đồng bào vùng sâu, vùng xa (điện, đường, trường, trạm) có lẽ nhờ cậy vào TP. HCM thôi, còn Đà Nẵng thì ít lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Tại sao TP Đà Nẵng lại "cấm cửa" báo giới? Làm sai gì chăng?

    Trả lờiXóa
  3. Hành vi "bưng bít thông tin" là vi phạm pháp luật!

    Trả lờiXóa