THANH TRA Online - 15/3/2013
Bộ Tư pháp: Kết luận của Thanh tra Chính phủ có cơ sở pháp lý
THANH NIÊN Online
Kết luận thanh tra đất đai ở Đà Nẵng: Bộ Tư pháp khẳng định Thanh tra Chính phủ làm đúng
Bộ Tư pháp vừa có Công văn số
1547/BTP-PLDSKT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về cơ sở pháp lý một số nội
dung liên quan đến Kết luận của Thanh tra Chính phủ về quản lý đất đai
tại Đà Nẵng.
Đầu tháng 1.2013, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố thông tin Kết luận thanh tra (KLTT) số 2852/KL-TTCP, ngày 2.11.2012, về trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án. Tiếp đó, ngày 5.3, KLTT này được công bố công khai tại đơn vị được thanh tra.
Trong KLTT, TTCP cho rằng đối tượng thanh tra đã có dấu hiệu cố ý làm trái, vi phạm các quy định của pháp luật đất đai và đầu tư xây dựng; hành vi chuyển nhượng đất trái pháp luật thu lợi số tiền lớn, gây thất thu ngân sách nhà nước số tiền trên 3.400 tỉ đồng. Những nội dung trong kết luận của TTCP đã gây ra phản ứng trái chiều của dư luận. Trong đó, lãnh đạo TP.Đà Nẵng cho rằng không “phục” KLTT và đã chính thức có văn bản gửi tới một số cơ quan chức năng để phản đối.
Nhiều khu đất được chuyển đổi mục đích sử dụng thấp hơn giá đất thành phố quy định, gây thiệt hại lớn cho ngân sách - Ảnh: Nguyễn Tú |
Trong Công văn 1547 của Bộ Tư pháp đề cập đến nhiều nội dung của KLTT và cho rằng căn cứ để TTCP kiểm tra, ra kết luận là đúng theo quy định pháp luật.
Cụ thể, với nội dung 44 dự án mà UBND TP.Đà Nẵng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của luật Đất đai và Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp cho rằng đây là các trường hợp bắt buộc phải đấu giá, không có trường hợp nào được miễn đấu giá theo quy định hiện hành.
Về việc sử dụng hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Bộ Tư pháp cho rằng theo quy định tại khoản 4 điều 5 luật Đất đai năm 2003 thì nhà nước thực hiện việc trao quyền sử dụng đất thông qua các hình thức là giao đất, cho thuê đất và công nhận bằng các quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chứ không phải bằng việc ký các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các bên có nhu cầu. Vì vậy, việc UBND TP.Đà Nẵng giao các ban quản lý dự án hoặc các công ty ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư là trái pháp luật.
Về nội dung UBND TP.Đà Nẵng quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn bảng giá đất do UBND TP ban hành, Bộ Tư pháp cho rằng căn cứ vào các quy định pháp luật gồm Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất và Nghị định 17/2006/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành luật Đất đai, thì những trường hợp UBND TP.Đà Nẵng xác định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn bảng giá đất do UBND TP.Đà Nẵng ban hành (sau khi đã lấy ý kiến của HĐND TP) theo quy định của Chính phủ trong thời gian từ ngày 24.12.2004 - 27.2.2006 là không phù hợp với quy định của pháp luật.
Đối với nội dung TP.Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp cho những hộ được bố trí đất tái định cư, cho các tổ chức cá nhân được TP giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Bộ Tư pháp cho rằng theo quy định tại điều 13 Nghị định số 198, các hộ được bố trí đất tái định cư không thuộc đối tượng được giảm tiền sử dụng đất phải nộp. Đối với các tổ chức, cá nhân có dự án đầu tư thì chỉ được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về khuyến khích đầu tư. Việc UBND TP.Đà Nẵng quyết định giảm 10% tiền sử dụng đất cho các hộ được bố trí tái định cư và cho tất cả các tổ chức, cá nhân được TP giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là trái pháp luật.
Hàng loạt nội dung khác như thời hạn nộp tiền sử dụng đất, thời gian công khai trước khi tiến hành đấu giá... cũng được Bộ Tư pháp nhận định kết luận của TTCP “làm đúng, có cơ sở pháp lý” và TP.Đà Nẵng đã làm sai...
Chiều qua, trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo của Bộ Tư pháp cho biết công văn của Bộ Tư pháp xuất phát từ yêu cầu của Văn phòng Chính phủ, bởi trước đó dư luận đã có nhiều ý kiến cho rằng kết luận của TTCP mang tính áp đặt, thiếu cơ sở pháp lý khiến Đà Nẵng không “tâm phục khẩu phục”.
Thái Sơn - Hoàng Anh
TUỔI TRẺ TPHCM - 17/3/2013
Bộ tư pháp: Kết luận về sai phạm của Đà Nẵng bảo đảm tính pháp lý
TT - Bộ Tư pháp vừa có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến mặt pháp lý đối với một số nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về trách nhiệm của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, thanh tra một số dự án đầu tư có dư luận trái chiều.
Theo đó, Bộ Tư pháp khẳng định tất cả nội dung Thanh
tra Chính phủ kết luận là có cơ sở pháp lý. Tại kết luận thanh tra nêu:
“UBND TP Đà Nẵng giao cho các ban quản lý dự án hoặc các công ty (được
TP giao quản lý và khai thác quỹ đất) ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử
dụng đất cho các nhà đầu tư là trái với quy định của pháp luật”.
Về vấn đề này, Bộ Tư pháp cho rằng theo quy định tại
khoản 4 điều 5 Luật đất đai năm 2003 thì Nhà nước thực hiện việc trao
quyền sử dụng đất thông qua các hình thức là giao đất, cho thuê đất và
công nhận quyền sử dụng đất và việc giao đất được thực hiện bằng các
quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chứ không phải
bằng việc ký các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các
bên có nhu cầu sử dụng đất.
Vì vậy, việc UBND TP Đà Nẵng giao cho các ban quản lý
dự án hoặc các công ty ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho
các nhà đầu tư là trái pháp luật. Ngoài ra, việc UBND TP Đà Nẵng giao
cho các ban quản lý dự án hoặc các công ty ký hợp đồng chuyển nhượng
quyền sử dụng đất còn vi phạm khoản 4 điều 37 Luật đất đai năm 2003,
theo đó cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho
phép chuyển mục đích sử dụng đất, không được phép ủy quyền cho người
khác. Vì vậy, kết luận của Thanh tra Chính phủ là có cơ sở pháp lý.
Cũng theo Bộ Tư pháp, trong trường hợp chủ đầu tư muốn
chuyển từ đất sản xuất, kinh doanh sang làm đất ở thì phải làm thủ tục
xin phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất
đai. Việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất phải căn cứ trên cơ sở có
sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và chủ đầu tư phải nộp số tiền
chênh lệch giữa giá đất sản xuất, kinh doanh và giá đất ở.
Như vậy, trong trường hợp việc giao đất cho mục đích
sản xuất, kinh doanh và thu tiền sử dụng đất với mục đích sản xuất, kinh
doanh nhưng khi cấp chứng nhận quyền sử dụng đất lại ghi thời hạn sử
dụng lâu dài là không phù hợp với quy định của pháp luật đất đai và gây
thất thoát cho ngân sách. Do đó, kết luận trên của Thanh tra Chính phủ
là có cơ sở pháp lý.
HỮU KHÁ - LÊ KIÊN
LAO ĐỘNG - 18/3/2013
Kết luận thanh tra đất đai tại Đà Nẵng, bộ tư pháp khẳng định: Có đủ cơ sở pháp lý
Tại nhiều dự án, UBND TP.Đà Nẵng đã giao cho BQL dự án, các Cty (làm trung gian) ký hợp đồng chuyển nhượng cho các nhà đầu tư - ảnh: Thanh Hải
Bộ Tư pháp vừa có Công văn (số 1547/BTP-PLDSKT) báo cáo Thủ
tướng Chính phủ liên quan đến việc rà soát tính pháp lý đối với một số
nội dung của kết luận (số 2852/KL-TTCP, ngày 2.11.2012) của Thanh tra
Chính phủ (TTCP) về trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng trong việc
chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham
nhũng, thanh tra một số dự án đầu tư tại Đà Nẵng...
Theo đó, khẳng định các kết luận của TTCP là đủ cơ sở pháp lý.
Trước đó, khi TTCP công bố kết luận về hàng loạt sai phạm đất đai tại Đà Nẵng, gây thất thoát ở 6/46 dự án thanh tra với số tiền lên trên 3.400 tỉ đồng; nhiều chủ trương, quyết định của UBND TP.Đà Nẵng liên quan đến việc giao đất, cấp đất, giảm 10% tiền sử dụng đất cho một số đối tượng... là trái pháp luật, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một số bộ, ngành Trung ương vào cuộc để rà soát, tiếp tục làm rõ. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến (ngày 8.1.2013) cũng lập tức có công văn phản hồi, bác bỏ hàng loạt nội dung của kết luận TTCP. Ông Chiến khẳng định một số chủ trương, chính sách của Đà Nẵng thực hiện là đúng luật pháp.
Tuy vậy, sau khi rà soát, tại công văn báo cáo Thủ tướng của Bộ Tư pháp lần này, lại tiếp tục khẳng định những kết luận của TTCP về sai phạm đất đai của Đà Nẵng là có đủ cơ sở pháp lý.
Việc Đà Nẵng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với 44 dự án (TTCP kiểm tra, phát hiện) là trái với khoản 2 điều 61 Nghị định 181 CP. Cho nên kết luận của TTCP là có cơ sở pháp lý. Việc sử dụng hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, UBND TP.Đà Nẵng giao cho các ban quản lý dự án hoặc các Cty (làm trung gian) ký hợp đồng chuyển nhượng cho các nhà đầu tư là trái với quy định của pháp luật tại khoản 1 Điều 4 Luật Đất đai năm 2003. Hành vi này của UBND TP.Đà Nẵng còn vi phạm khoản 4 Điều 37 Luật Đất đai năm 2003 - cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, không được phép uỷ quyền cho người khác.
Tương tự, các vấn đề về việc giao đất, cho thuê đất; thời gian công khai trước khi tiến hành đấu giá đất; việc UBND TP.Đà Nẵng quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn bảng giá đất do UBND TP ban hành; việc giảm tiền sử dụng đất cho một số đối tượng (10%)... là trái với pháp luật. Vì vậy, kết luận của TTCP về những sai phạm đất đai ở Đà Nẵng (tại kết luận số 2852/KL-TTCP, ngày 2.11.2012) là đủ cơ sở pháp luật.
Trước đó, khi TTCP công bố kết luận về hàng loạt sai phạm đất đai tại Đà Nẵng, gây thất thoát ở 6/46 dự án thanh tra với số tiền lên trên 3.400 tỉ đồng; nhiều chủ trương, quyết định của UBND TP.Đà Nẵng liên quan đến việc giao đất, cấp đất, giảm 10% tiền sử dụng đất cho một số đối tượng... là trái pháp luật, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một số bộ, ngành Trung ương vào cuộc để rà soát, tiếp tục làm rõ. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến (ngày 8.1.2013) cũng lập tức có công văn phản hồi, bác bỏ hàng loạt nội dung của kết luận TTCP. Ông Chiến khẳng định một số chủ trương, chính sách của Đà Nẵng thực hiện là đúng luật pháp.
Tuy vậy, sau khi rà soát, tại công văn báo cáo Thủ tướng của Bộ Tư pháp lần này, lại tiếp tục khẳng định những kết luận của TTCP về sai phạm đất đai của Đà Nẵng là có đủ cơ sở pháp lý.
Việc Đà Nẵng không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với 44 dự án (TTCP kiểm tra, phát hiện) là trái với khoản 2 điều 61 Nghị định 181 CP. Cho nên kết luận của TTCP là có cơ sở pháp lý. Việc sử dụng hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, UBND TP.Đà Nẵng giao cho các ban quản lý dự án hoặc các Cty (làm trung gian) ký hợp đồng chuyển nhượng cho các nhà đầu tư là trái với quy định của pháp luật tại khoản 1 Điều 4 Luật Đất đai năm 2003. Hành vi này của UBND TP.Đà Nẵng còn vi phạm khoản 4 Điều 37 Luật Đất đai năm 2003 - cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, không được phép uỷ quyền cho người khác.
Tương tự, các vấn đề về việc giao đất, cho thuê đất; thời gian công khai trước khi tiến hành đấu giá đất; việc UBND TP.Đà Nẵng quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn bảng giá đất do UBND TP ban hành; việc giảm tiền sử dụng đất cho một số đối tượng (10%)... là trái với pháp luật. Vì vậy, kết luận của TTCP về những sai phạm đất đai ở Đà Nẵng (tại kết luận số 2852/KL-TTCP, ngày 2.11.2012) là đủ cơ sở pháp luật.
Khi xét trên khía cạnh cạnh tranh giữa các tỉnh, TP thì nơi nào làm đúng luật mà phát triển hơn được mới giỏi.
Trả lờiXóaCòn Đà Nẵng làm theo kiểu "thả tay"... bán đất làm giàu riêng cho Đà Nẵng thì không fairplay.
Giống như hình ảnh có 2 anh đi buôn: một anh đi buôn chính đáng, nộp ngân sách đầy đủ cho nhà nước (để còn phát triển đất nước, đầu tư cho vùng sâu, vùng xa), còn một anh đi buôn lậu, trốn thuế làm giàu cho riêng mình thì kiểu gì chả giàu nhanh hơn.
Hãy nhìn TP. HCM, tuy ngày thường không được khen như Đà Nẵng, nhưng đã đóng góp rất nhiều cho ngân sách nhà nước, còn Đã Nẵng thì đóng góp khá ít. Như vậy, các công trình do nguồn ngân sách nhà nước đầu tư cho khắp các vùng trong cả nước, cho đồng bào vùng sâu, vùng xa (điện, đường, trường, trạm) có lẽ nhờ cậy vào TP. HCM thôi, còn Đà Nẵng thì ít lắm.
"Hãy nhìn TP. HCM" Hỉ hỉ hỉ
XóaCông Lý bận đi ... diễn hài nên không biết vụ hô biến 200Ha tái định cư ở Q2, Tp nhỉ ?
Vấn đề là tại sao Đòa nẽng lại bị chơi ?
Tại sao Hà Nội, Xì Gòng, Hoa Cải đỏ... sao không thấy "ưu đãi" kết luận cho báo chí và Tv như Đè Nẽng quê ta ?
sai trái chó gì tôi không biết , nhưng giờ về ĐN đi tắm biển tức anh ách , biển Thanh Bình cũng bị rào hết , biển Mỹ Khê cũng vậy nhiều lúc muốn đi dạo 1 vòng quanh bờ biển như trước đây ngắm cảnh chiều tà nhưng không còn nữa ...thời buổi kinh tế thị trường lên ghê quá
Trả lờiXóa