Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Thành phố đã đối thoại, nhưng chưa làm rõ vấn đề

(Thanh tra)- Báo Thanh tra số 144 và 157/2009 đã đăng bài về vụ tranh chấp kéo dài ở số nhà 30 - 32 đường Lê Lai (TP Đà Nẵng), mới đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh đã tổ chức buổi đối thoại với các hộ liên quan, nhưng nhiều điểm chưa được làm sáng tỏ, vì thế, nếu giải quyết chưa thỏa đáng vụ việc khiếu kiện sẽ ngày càng kéo dài.

Như Báo Thanh tra đã đề cập, vấn đề mấu chốt là rà soát lại quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (GCNQSHNƠ và QSDĐƠ) cho nhà số 30 Lê Lai, thế nhưng việc này không được tiến hành, mà chỉ tập trung chất vấn về nhà 32 Lê Lai. Quyết định của UBND TP xác định rõ diện tích đất nhà bà Huyền Tôn Nữ Thị Oai (nay bà Hương thừa kế) là 91m2, nhưng khi làm thủ tục GCNQSHNƠ và QSDĐƠ lại nâng lên thành 100,3 m2, riêng bề ngang từ 4m thành 4,56m. Mặt khác, các quyết định trên không dựa trên văn tự mua bán nhà bà Oai, mà chủ yếu dựa trên văn tự mua bán nhà của ông Phan Thanh Kế! Xin trích dẫn đặc điểm ngôi nhà của ông Kế như sau: “Là một ngôi nhà trệt, lợp tôn; vách xây táp lô, bề ngang 9m, bề sâu 14m có sân trước bề ngang 9m, chiều dài 3,5m, tính đến lề đường Lê Lai”. Như vậy, nhà ông Kế có kích thước 17,5m x 9m. Tuy nhiên, trong văn tự mua bán nhà ông Kế lại mô tả thêm chi tiết quy cách ngôi nhà: “... Một khoảng sân sau mỗi chiều 5,5m (có giếng nước với máy bơm điện chung cho ba nhà)” và “phía Đông giáp nhà ông Đằng (có con đường đi dài theo căn nhà chung cho cả hai)”. Chính vì vậy, TP cho rằng, đường luồng, giếng nước và đất trống phía hông sau giữa nhà ông Kế và bà Oai là đường luồng sử dụng chung.
 
 
 Văn tự mua bán nhà của Oai.

Kết quả đo đạc của Phòng Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) quận Hải Châu ngày 12/1/2010, với sự chứng kiến của 3 hộ ông Kế, ông Chất và bà Hương, số liệu các nhà đều khớp nhau. Cụ thể: Bề ngang nhà ông Kế 8,96m (nếu không kể hàng trụ đang tranh chấp chỉ còn 8,76m) và khoảng cách giữa 2 bức tường cũ nhà bà Hương là 4,02m, rất khớp với giấy tờ mua bán nhà của ông Kế là 9m và bà Hương là 4m chiều ngang. Lý giải vì sao bề ngang nhà bà Hương tăng lên 0,56m, ông Nguyễn Đăng Hùng - Chủ tịch UBND quận cho rằng: “Giấy tờ mua bán nhà của bà Oai ghi cỡ 4m x 17m”. Theo quy định, trong đo đạc tỷ lệ này không được phép sai số lớn như thế! Như vậy, bản chất của vấn đề là việc đo đạc sai số ngay từ đầu của Sở Địa chính - Nhà đất (cũ).
 
 
 Biên bản tứ cận nhà bà Oai.

Ông Kế cho rằng: “Máy bơm nước lên bồn nước 3 nhà, sân sau trước đây lợp tôn kín, sau này tôi mới tháo ra. Năm 1975, bà Sa bán nhà phía Đông cho bà Oai, ông Đằng và bán nhà phía sau (hướng Bắc) cho ông Kiềm. Đến năm 1976, bà Sa bán toàn bộ phần còn lại cho tôi. Trừ diện tích nhà bà Oai, nhà ông Kiềm, thì diện tích còn lại  là 9m x 17,5m, phù hợp với văn tự mua bán nhà. Nếu nói là chưa rõ ràng, Sở TN&MT cho lục các bản đồ giải thửa trước đây sẽ rõ. Vả lại, gia đình tôi đóng thuế toàn bộ diện tích này”. Vẫn theo ông Kế, năm 1975, sau khi bán nhà cho bà Oai, bà Sa tiếp tục bán cho ông Kiềm. Tháng 5/1976, ông Kiềm bán lại cho ông Ngộ nên cần mời các nhân chứng ở đường Lê Lai sẽ rõ!

Có ý kiến cho rằng, cấu trúc ô văn, cửa sổ giữa hai nhà, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh nhận xét: “Cùng một nhà bán ra nên không thể dựa trên kết cấu của ngôi nhà để đánh giá”. Trong 3 trụ bê tông còn lại, có 1 trụ có gắn kết cấu đà ngang và sàn bê tông nhà ông Kế và nhà bà Luyện (phía sau nhà ông Kế). Vào ngày 25/9/2009 và 30/11/2009, bà Hương cho công nhân đập phá trụ này, buộc Công an phường và Cảnh sát 113 phải vào can thiệp, tránh được sụp đổ ngôi nhà của ông Kế và nhà bà Luyện. Ngoài ra, dãy hàng 6 trụ quét vôi cả bốn mặt này phân bố trên chiều dài 17,5 m dọc nhà ông Kế (chứ không phân bố trên 21.5 m chiều dài nhà bà Hương) và hoàn toàn không có liên kết với tường nhà bà Hương. Đây là các bằng chứng chứng minh hàng trụ bên ngoài tường nhà bà Hương và thuộc nhà ông Kế…
 
 
  “Sổ đỏ” nhà và đất của bà Oai

Nếu cho rằng đường luồng chung, thì văn tự mua bán nhà ông Kế phải ghi kích thước nhà là 14m x 8m, chứ không thể là 14m x 9m như hiện nay và hoàn toàn sai lầm khi kéo dài đường luồng qua phần đất sân trước nhà ông Kế là 3,5m x 9m. Trước đây, ông Kế cho đi nhờ đường luồng, sau này xây tường ngăn để làm phòng dạy học và rào tạm trong khuôn viên, để tạo khoảng riêng biệt giữa các nhà. Năm 1991, các nhà đều có nước máy, không còn sử dụng nước máy bơm. Năm 1992, ông Ngộ bán nhà cho ông Lâm Tư Thu. Ông Thu cho xây tiếp bức tường ngăn giữa hai nhà và cam kết không đi đường luồng này nữa. Vì muốn chiếm hữu đường luồng và giếng nước, nên bà Oai khiếu kiện. UBND TP (cũ) không xem kỹ giấy tờ, dẫn đến ra Quyết định giải quyết khiếu nại số 1014 và 1154 không đúng với thực tế và chính Chủ tịch UBND TP lúc đó - ông Nguyễn Bá Thanh - nay là Bí thư Thành ủy có giấy chỉ đạo tạm dừng thi hành quyết định này…
     
Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh yêu cầu bà Hương thỏa thuận với ông Kế và ông Chất để giải quyết. Nhưng, xem ra thoả thuận trên khó đạt được vì mâu thuẫn giữa các nhà rất gay gắt và chính các cơ quan chức năng không nhận “làm sai quy trình”, nên vụ việc vẫn chưa có hồi kết.
   ĐÀ DUYÊN
  
Nguồn: Báo Thanh Tra Online (trực thuộc Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra)
http://thanhtra.com.vn/tabid/77/newsid/26138/temidclicked/2/seo/Thanh-pho-da-doi-thoai-nhung-chua-lam-ro-van-de/Default.aspx
 
P/S: Đăng lại tin cũ để bạn đọc tiện xem lại bài liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét