Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Đà Nẵng: Thanh tra tiếp các dự án nằm ngoài danh mục dự án đã thanh tra của Thanh tra chính phủ

THANH NIÊN ONLINE

Tiếp tục công bố kết quả kiểm tra đất đai ở Đà Nẵng


Tại buổi họp báo thường kỳ quý 2 chiều 18.7, Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Mạnh Hiển cho biết Bộ vừa kiểm tra xong 48 dự án liên quan đến sai phạm đất đai ở Đà Nẵng, đã có kết quả và đang chờ ý kiến của Chính phủ để công bố.

Nói thêm về vấn đề này, ông Lê Vũ Anh Tuấn, Phó chánh thanh tra Bộ TN-MT, khẳng định đây không phải là thanh tra lại mà là kiểm tra lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Căn cứ vào kết luận của Thanh tra Chính phủ vẫn còn một số dự án cần làm rõ thêm. Những dự án này không liên quan đến những sai phạm mà Thanh tra Chính phủ đã công bố trong tháng 1 vừa qua.

Liên quan đến tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cả nước, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết hiện còn 22/63 tỉnh thành chưa hoàn thành mức tối thiểu là 85%, trong đó có Hà Nội và TP.HCM. Các tỉnh thành đều cam kết đến tháng 12.2013 sẽ đạt mức tối thiểu về cấp sổ đỏ. Riêng TP.HCM cam kết sẽ đạt mức 85% trong tháng 9.2013. Về phần Hà Nội, ngoài việc ban hành những văn bản hướng dẫn, Bộ TN-MT cử nhiều đoàn cán bộ xuống các quận, huyện để phối hợp giải quyết vướng mắc.
Lê Quân

 

BỘ TN&MT

Bộ TN&MT họp báo Quý II: Các cơ quan báo chí đặc biệt quan tâm đến công tác Thanh – kiểm tra Đất đai, Môi trường




Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển phát biểu tại buổi họp báo
Chiều 18/7,  Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển đã chủ trì buổi họp báo thông báo tình hình công tác quý II của Bộ TN&MT. Tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan thông tấn báo chí trong việc thông tin, tuyên truyền các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ TN&MT và  mong rằng, thời gian tới các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ để thông tin đầy đủ và khách quan. Thông qua đó, Bộ TN&MT nắm bắt được tình hình ở địa phương, kịp thời thanh tra, kiểm tra và hoàn thiện thể chế trong quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường.


Trong 6 tháng đầu năm 2013, Bộ TN&MT đã tập trung chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 01/NQ – CP, Nghị quyết số 02/NQ – CP của Chính phủ; Nghị quyết số 27/NQ – CP ngày 26/6/2009 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường. Theo đó, công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường từ Trung ương đến địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường từng bước được hoàn chỉnh, thống nhất và đồng bộ; hoạt động đo đạc và bản đồ địa chính và cấp giấy chứng nhận trên phạm vi cả nước được quan tâm đẩy mạnh; công tác bảo vệ môi trường đã được các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân chú trọng.  Bên cạnh đó, đẩy mạnh kiểm soát các hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên nước và tăng cường quản lý các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản. Công tác dự báo khí tượng, thủy văn, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được chú trọng nhằm đảm bảo tính kịp thời, chính xác. Nhiều chương trình, dự án về nghiên cứu, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên, phát triển kinh tế - xã hội biển và hải đảo được thực hiện.

 6 tháng đầu năm, toàn ngành tài nguyên và môi trường đã tiến hành 686 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 2.692 tổ chức, cá nhân trên toàn bộ các lĩnh vực quản lý nhà nước, trong đó Bộ tiến hành 27 cuộc, tập trung thanh tra diện rộng về việc chấp hành pháp luật trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên cả nước, thanh tra, kiểm tra chuyên đề tửng lĩnh vực, nhất là thực hiện kế hoạch thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Toàn cảnh buổi họp báo

Đa số ý các câu hỏi của các phóng viên báo, đài tập trung vào các vấn đề thanh, kiểm tra đất đai như tiến độ cấp giấy CNSDĐ tại các địa phương, công tác thu hồi đất đối với các dự án chậm tiến độ, thanh tra đất đai tại Đà Nẵng; tiến độ kiểm tra thực tế và thẩm định đánh giá tác động môi trường của thủy điện 6 và 6A, những điển hình vi phạm pháp luật về môi trường trong đợt thanh tra 6 tháng qua….

Trả lời về kết quả thanh, kiểm tra công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,  Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, tính đến hết ngày 30/6/2013, cả nước còn 19 tỉnh, thành phố có tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu đạt thấp, 6 tháng đầu năm cả nước cấp được 36 triệu Giấy chứng nhận đạt 82%. Hà Nội không phải là địa phương có tỷ lệ cấp GCNQSDĐ thấp nhất cả nước

Việc kiểm tra một số Dự án đất đai tại Đà Nẵng, ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó Chánh thanh tra Bộ cho biết: 48 dự án mà Bộ TN&MT thanh tra tại Đà Nẵng là thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao. Đây là những Dự án “có vấn đề” nhưng không nằm trong danh mục đã được Thanh tra Chính phủ thanh tra. Bộ TN&MT không thanh tra lại kết quả của Thanh tra Chính Phủ. Kết quả của đợt thanh tra này đã được Bộ TN&MT tổng hợp, trình báo cáo Thủ tướng.

Về công tác hậu kiểm, từ nay đến cuối năm, Bộ TN&MT dự kiến sẽ tổ chức 10 cuộc thanh tra, nhằm kiểm tra, giám sát lại việc chấp hành pháp luật của các cơ quan, tổ chức vi phạm đã có yêu cầu khắc phục của thanh tra,  trong đó có 5 cuộc hậu kiểm thanh tra về môi trường.

Đối với vấn đề đánh giá tác động môi trường của thủy điện 6 và 6A, một dự án đang có dư luận trái chiều, ông Mai Thanh Dung, Cục trưởng Cục Thẩm định đánh giá tác động môi trường cho biết, đã thành lập Hội đồng đánh giá tác động môi trường của dự án này, hiện các thành viên Hội đồng đang thẩm định hồ sơ mà doanh nghiệp trình, đồng thời xem xét những tác động môi trường có thể xảy ra dựa trên những tiêu chí, quy chuẩn về môi trường đã được ban hành. Kết luận của Hội đồng sẽ là kết luận cuối cùng và sẽ được công bố rộng rãi sau đó.
Kết thúc cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển yêu cầu, các Cục, Vụ của Bộ cần có báo cáo chi tiết, cụ thể các kết quả công việc đạt được thuộc  lĩnh vực mình để giúp các cơ quan báo chí tuyên truyền về hoạt động của ngành TNMT đạt hiệu quả cao hơn.
Tin, Ảnh: Quảng Minh – Trường Giang



VNEXPRESS

Sẽ tiếp tục công bố kết quả kiểm tra đất đai ở Đà Nẵng


Bộ Tài nguyên Môi trường vừa kết thúc việc kiểm tra 48 dự án đất đai liên quan tới kết luận của Thanh tra Chính phủ. Việc công bố sẽ chờ ý kiến từ phía Chính phủ.
 

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo chiều 18/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho hay, Bộ đã kiểm tra xong các dự án liên quan tới những sai phạm đất đai ở Đà Nẵng. Bộ sẽ chờ Chính phủ có ý kiến để công bố kết quả.

Nói rõ thêm về việc này, ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó chánh thanh tra Bộ khẳng định, đây không phải là đợt thanh tra lại mà chỉ tiến hành kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng. Theo đó, căn cứ vào kết quả của Thanh tra Chính phủ thì còn một số dự án cần kiểm tra thêm. Tổng số các dự án của đợt kiểm tra vừa rồi là 48 và các dự án này không liên quan nhiều đến các sai phạm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ đã công bố hồi tháng 1.

da-nang-tren-cao-570190-1370878483-500x0
Thành phố Đà Nẵng nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Đông.

Vụ việc sai phạm đất đai ở Đà Nẵng gây thất thoát 3.400 tỷ đồng thời gian qua gây nhiều tranh cãi giữa Đà Nẵng và Thanh tra Chính phủ. Gần đây nhất, trong đợt tiếp xúc cử tri cuối tháng 6, Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh (nguyên Bí thư thành ủy Đà Nẵng) thông tin, Thanh tra Chính phủ đồng ý với quan điểm của Đà Nẵng.

Theo giải thích của ông Thanh, từ ngữ dùng cho vụ việc không giống nhau, một số báo nói gây thất thu, một số báo nói thất thoát. Còn trong kết luận của Thanh tra Chính phủ có chỗ nói thất thu, chỗ nói thất thoát. "Thật ra số tiền 3.400 tỷ đồng mà Thanh tra Chính phủ kết luận là diễn ra trong 10 năm, có 2 khoản lớn mà UBND TP Đà Nẵng không chấp nhận. Rồi Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng không chấp nhận. Thành ủy Đà Nẵng đã có báo cáo Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ", ông Thanh nói.

Ngay lập tức, Thanh tra Chính phủ khẳng định lại: "Kết luận của Thanh tra Chính phủ về những vi phạm của TP Đà Nẵng trong quản lý nhà nước về đất đai làm thất thu ngân sách Nhà nước là có cơ sở pháp lý, đã được các Bộ ngành có liên quan tham gia ý kiến và đã được Thủ tướng đồng ý. Thanh tra Chính phủ không thay đổi quan điểm trong nội dung Kết luận Thanh tra và cũng không có việc đồng ý với quan điểm nào khác của UBND TP Đà Nẵng".
 
Theo kết luận ngày 17/1 của Thanh tra Chính phủ, việc giao đất, đấu giá, chuyển quyền sử dụng đất... ở Đà Nẵng khiến ngân sách nhà nước thất thu hơn 3.400 tỷ đồng. Thủ tướng đã giao Bộ Công an xác minh, làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Pháp luật. Một ngày sau, lãnh đạo Đà Nẵng lên tiếng khẳng định không có chuyện thất thoát ngân sách và "thời điểm đưa ra kết luận thanh tra là bất thường".
 
Liên quan tới hai dự án thủy điện Đồng Nai 6-6A, Cục trưởng Cục thẩm định và Đánh giá tác động môi trường Mai Thanh Dung cho biết, trong tháng 8 sẽ có phiên họp của Hội đồng thẩm định để có ý kiến đánh giá nhận xét. Sau đó bộ sẽ báo cáo với Thủ tướng xin ý kiến. "Do dự án này liên quan đến Nghị quyết 49 của Quốc hội về chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Vườn quốc gia Cát Tiên từ 50ha trở lên thì cần phải có ý kiến của Quốc hội về chủ trương đầu tư", ông Dung giải thích.
Còn hiện tại, do dự án đang trong quá trình thẩm định nên Bộ chưa thể đưa ra kết luận gì về kết quả thẩm định. Vào tuần trước, một đoàn công tác của Bộ Tài nguyên Môi trường đã vào làm việc trực tiếp tại khu vực dự án thủy điện Đồng Nai 6-6A. Chủ đầu tư dự án, Công ty Cổ phần Đức Long đã gửi lại hồ sơ đề nghị thẩm định đánh giá tác động môi trường của hai dự án này.
"Hồ sơ này mới chỉ gửi khoảng một tuần nay và hiện Bộ đang tổ chức thẩm định, tài liệu đã gửi cho các thành viên hội đồng để xem xét cho ý kiến", ông Dung nói.
Nguyễn Hưng


P.S: Nên đọc kỹ bài của Bộ TNMT: "Đây là những Dự án “có vấn đề” nhưng không nằm trong danh mục đã được Thanh tra Chính phủ thanh tra. Bộ TN&MT không thanh tra lại kết quả của Thanh tra Chính Phủ". Nói tóm lại là MỚI.

Xem thêm:

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét