Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Thu hồi đất ở Ngũ Hành Sơn: Vì sao khiếu kiện kéo dài?

Về Ngũ Hành Sơn, chứng kiến sự đổi thay, phát triển của địa phương này không thể phủ nhận sự cố gắng của chính quyền TP Đà Nẵng và quận Ngũ Hành Sơn. Vậy nhưng, đằng sau những con đường, công trình khang trang vẫn còn đó những câu chuyện rất cần các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết một cách thấu đáo, để chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài của người dân nơi đây…

Chưa giải quyết dứt điểm khiếu nại, chính quyền đã cho cẩu hết tài sản của ông Dũng ra để lấy đất cấp cho người khác làm nhà
Chưa giải quyết dứt điểm khiếu nại, chính quyền đã cho cẩu hết tài sản của ông Dũng ra để lấy đất cấp cho người khác làm nhà.

Lấy đất ở của người này phân lô bán cho người khác

Vợ chồng ông Lê Văn Dũng, bà Huỳnh Thị Thanh có hơn 1000 m2 đất thổ cư tại 642 đường Lê Văn Hiến thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Để mở rộng đường Lê Văn Hiến, ngày 12/6/2003, UBND TP Đà Nẵng ra Quyết định 12425 thu hồi 250m2; diện tích còn lại 802,1m2 được UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp “sổ đỏ”, trong đó 300m2 đất ở đô thị, 502,1m2 là đất cây lâu năm (đất vườn liền kề)

Đến năm 2009, TP Đà Nẵng lại ra QĐ 413 thu hồi tiếp 155,7m2 để nâng cấp, mở rộng đường Đà Nẵng - Hội An (đoạn Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa) và một lần nữa gia đình ông chỉnh trang nhà cửa để bàn giao đất. Nhưng trong khi việc thu hồi diện tích này chưa xong thì ngày 22/6/2010, UBND quận Ngũ Hành Sơn ra QĐ 3370/QĐ - UBND thu hồi trắng 666,9 m2 đất còn lại chia thành 6 lô và gia đình ông được mua lại 4 lô, 2 lô còn lại chính quyền đem bán cho người khác xây nhà ở.

Ông Dũng cho biết: “Nếu thu để làm đường hay công trình công cộng, gia đình tôi hoàn toàn đồng ý; đằng này chúng tôi đã bị mất đất, phải mua lại chính đất của mình lại còn bị chính quyền lấy đất của mình phân lô bán cho người khác xây nhà ở là trái pháp luật”.

Nói về trường hợp này, trong khi một luật gia cho rằng: Khi nhà nước thu hồi đất để phục vụ lợi ích công cộng như mở đường thì phải căn cứ nhu cầu thực tế cần bao nhiêu thì thu hồi bấy nhiêu chứ không thể thu hồi trắng đất của dân để rồi lấy đất đó phân lô bán cho người khác xây nhà ở, thì Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn - Huỳnh Cự lý giải: Người mua hai lô đất đó cũng là người bị thu hồi đất cho dự án này; họ yêu cầu được tái định gần đây nên chính quyền phải thu hồi trắng đất của ông Dũng để bố trí, nếu không họ không chịu bàn giao mặt bằng.

Ông Dũng bức xúc: “Trong khi khiếu nại, tố cáo của tôi chưa được giải quyết triệt để thì chính quyền đã dùng cẩu chuyển đồ đạc, hàng hóa của tôi để lấy đất cho người khác xây nhà. Chưa hết, chúng tôi còn bị thu hồi hơn 850m2 đất của ông cha để lại nhưng chính quyền cho rằng đất đó là đất trồng rừng do phường quản lý để không bồi thường. Bất công hơn là cùng ở trên một thửa đất như nhau nhưng gia đình tôi không được tái định cư trong khi những hộ khác lại được”.

Ông Hạ nói về diện tích đất của cha ông để lại nhưng chính quyền cho rằng do phường quản lý
Ông Hạ nói về diện tích đất của cha ông để lại nhưng chính quyền cho rằng do phường quản lý

Không có đất vẫn bị thu hồi và cưỡng chế

Cũng tại phường Hòa Hải, vợ chồng ông Phạm Văn Hạ, bà Trần Thị Lợi nhiều năm nay mang đơn gõ cửa các cơ quan chức năng khiếu kiện việc chính quyền thu hồi đất không đúng pháp luật.

Theo ông Hạ, cha mẹ vợ ông có 5020m2 đất từ trước năm 1980. Sau đó, một phần diện tích đất trên được để lại cho vợ ông là bà Trần Thị Lợi. Ngày 22/4/2010, UBND quận Ngũ Hành Sơn ra QĐ 2413 thu hồi 2026m2 đất do 7 hộ dân đang sử dụng, trong đó có gia đình ông để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Nam khu phố chợ Hòa Hải mở rộng. Đáng nói là QĐ này không nói rõ mỗi hộ bị thu hồi bao nhiêu. Ngày 25/6/2010, UBND quận Ngũ Hành Sơn ra QĐ 3378 hủy bỏ QĐ 2413.

Tiếp đó, ngày 16/7/2010, UBND TP Đà Nẵng ra QĐ 5320 nội dung giống như QĐ 2413 của UBND quận Ngũ Hành Sơn, chỉ khác rằng diện tích đất bị thu hồi của từng hộ dân đã được xác định, theo đó gia đình ông bị thu hồi 470m2. Cũng tại văn bản này, nguồn gốc đất được UBND TP Đà Nẵng cho rằng là do UBND phường Hòa Hải quản lý, các hộ dân đang sử dụng để sản xuất. Không đồng ý, ông Hạ, bà Lợi khiếu nại. Ngày 13/12/2010, UBND TP Đà Nẵng ra QĐ 9712 giải quyết khiếu nại rằng: diện tích đất trên là đất do UBND phường quản lý, kê khai theo Chỉ thị 299/TTg và Nghị định 64/NĐ-CP.

Sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại, ông Hạ, bà Lợi cho rằng ông bà không có đất, không dùng 470 m2 đất để trồng tre, cây cối và rau muống nên không có nghĩa vụ giao lại đất cho nhà nước theo quyết định thu hồi. Nhưng Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn lại không chấp nhận lý do này, vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ra quyết định và tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với bà Lợi vào ngày 29/7/2011. Ông Hạ, bà Lợi cho rằng mình bị cưỡng chế oan nên liên tục gửi đơn khiếu kiện minh oan.

Trong khi khiếu kiện chưa được giải quyết dứt điểm, ngày 9/5/2013, vợ chồng ông Hạ lại nhận được QĐ 4835 do Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn - Lê Hữu Đức ký thu hồi 3495,9m2 đất do hộ ông Trần Văn Thành (chết), Trần Thị Lợi (đại diện) đang sử dụng tại thửa đất số 6, tờ bản đồ số 125, phường Hòa Hải để giao cho Sở Xây dựng lập phương án bồi thường, bố trí tái định cư và lập dựa án đầu tư xây dựng hệ thống kỹ thuật dự án làng nghề đá mỹ nghệ.

Ông Hạ cho biết: “QĐ 4835 được ký ngày 17/12/2010, nhưng đến ngày 9/5/2013 mới đưa cho gia đình tôi. Đã vậy, số thửa, số bản đồ giữa quyết định thu hồi và sổ đỏ được cấp cho ông Thành không trùng nhau”. Chưa hết, diện tích đất bị thu hồi vốn là của ông Trần Văn Thành (bố bà Lợi) được cấp sổ đỏ từ năm 1995. Sau đó, diện tích đất trên được ông Thành chuyển cho vợ chồng con gái và ngày 7/8/2008, ông Hạ, bà Lợi được UBND quận Ngũ Hành Sơn cấp sổ đỏ. Vậy nhưng năm 2010, quận này vẫn…” thu hồi đất của ông Thành”. Thừa nhận sai sót này, ông Huỳnh Cự cho biết quận sẽ kiểm tra và sửa sai bằng quyết định khác.

Các cơ quan chức năng cần kiểm tra, giải quyết thấu đáo các khiếu kiện, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như lợi ích hợp pháp của người dân.

An Bình
Nguồn: PLVNO
http://www.phapluatvn.vn/nhipcaubandoc/quadonthu/201307/Thu-hoi-dat-o-Ngu-Hanh-Son-Vi-sao-khieu-kien-keo-dai-2079954/

Xem thêm:
 >> Một mét vuông đất bằng một quả... trứng gà
>> Một mét vuông đất bằng một quả... trứng gà: Nhận quyết định cưỡng chế trước quyết định thu hồi đất
>> VN cần bao nhiêu sân golf?
>> Nhận định của Viện phúc thẩm là có cơ sở!
>> Thành phố đã đối thoại, nhưng chưa làm rõ vấn đề
>> Tranh chấp đất đai kéo dài giữa nhà 30 - 32 Lê Lai, TP. Đà Nẵng: Quan điểm bất nhất tại tòa, vụ việc chưa có hồi kết
>> Vụ tranh chấp kéo dài giũa hai nhà 30-32 Lê Lai, TP Đà Nẵng: Chờ bản án công tâm từ Tòa
>> VỤ TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI KÉO DÀI GIỮA 2 NHÀ 30 VÀ 32 LÊ LAI, TP. ĐÀ NẴNG: Chờ công lý thực thi
>> Hồ sơ pháp lý sai trầm trọng một cách có hệ thống của bà Trần Thị Thanh Hương
>> Thanh tra Chính phủ và Đà Nẵng đối thoại với 19 hộ dân khiếu kiện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét